Chủ tịch Quốc hội khai trương phố Việt Nam tại tỉnh Udon Thani, Thái Lan

Sáng 9/12, sau khi đến tỉnh Udon Thani trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Thái Lan, Chủ tịch Quốc hội dự Lễ khai trương Phố Việt Nam (Vietnam Town) tại tỉnh Udon Thani. Cùng dự buổi Lễ có các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, Tỉnh trưởng Udon Thani , đại diện Hội người Thái gốc Việt và đông đảo bà con kiều bào gốc Việt./.

Cộng đồng kiều bào gốc Việt tại Udon Thani có hơn 60.000 người, là tỉnh tập trung đông kiều bào gốc Việt nhất trên toàn Thái Lan. Với lịch sử hình thành và phát triển lâu dài, cộng đồng có tinh thần đoàn kết, gắn bó và hòa nhập tốt với xã hội sở tại.  Đây là phố Việt Nam đầu tiên tại Thái Lan cũng như trên toàn thế giới, là dự án hợp tác giữa chính quyền tỉnh và thành phố với Hội Người Thái gốc Việt tại tỉnh. Dự án Khu phố Việt Nam tại tỉnh Udon Thani, Thái Lan do Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan khởi xướng đầu năm 2023. Trong đó, Sovico group là đối tác tài trợ nâng cấp chỉnh trang toàn bộ mặt tiền khu phố dài hơn 300m. Sovico group cũng tài trợ cho công trình tu sửa đền thờ Bác Hồ tại Udon Thani. Dự án Phố Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với cộng đồng Thái gốc Việt tại Udon Thani nói riêng và trên toàn Thái Lan nói chung.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lương Xuân Hòa, Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani đã giới thiệu về quá trình xây dựng, hình thành của Phố Việt Nam cũng như lịch sử hình thành và phát triển của cộng đồng người Việt tại địa bàn, bày tỏ sự xúc động sâu sắc khi được đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến thăm và cắt băng khánh thành Phố Việt Nam.

Phát biểu tại  Lễ khai trương Phố Việt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao nỗ lực của cộng đồng và Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani đã có nhiều hoạt động, sáng kiến nhằm tăng cường gắn kết cộng đồng, giữ gìn hình ảnh, bản sắc văn hóa dân tộc và hướng về quê hương đất nước mà Phố Việt Nam tại Udon Thani là một minh chứng. Vui mừng khi được cùng bà con chứng kiến một không khí của ngày Tết quê nhà ngay tại Udon Thani và ghi đậm dấu ấn Việt Nam tại Thái Lan:
 
(HÌNH ĐI BỘ CON PHỐ) Theo báo cáo của lãnh đạo Hội người Việt Nam tại tỉnh Udon Thani, cộng đồng người Việt tại Tỉnh ước tính có khoảng 1.600 gia đình với khoảng 15.000 người, có đời sống kinh tế ổn định. Phố Việt Nam được hình thành tại khu chợ Việt trung tâm thành phố toàn bộ các hộ dân sinh sống và kinh doanh tại đây đều là người gốc Việt mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Đặng Linh -

Quang Sỹ