Chủ tịch Quốc hội làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang

Sáng nay (10/10), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác Trung ương đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang về thực hiện Nghị quyết của Trung ương và Quốc hội về phát triển kinh tế, xã hội.

Cùng dự có Phó Thủ tướng Lê Minh Khái; Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang. 

Sau 20 năm sau tách tỉnh, Hậu Giang luôn nêu cao trách nhiệm, nỗ lực và đã đạt những thành tựu to lớn. Đáng ghi nhận là Hậu Giang nổi lên trong bức tranh kinh tế của cả nước với tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2022 đạt 13,94%, mức cao nhất kể từ khi thành lập tỉnh, đứng thứ tư cả nước; 9 tháng đầu năm 2023, đạt 13,30% và vươn lên đứng đầu cả nước. Quy mô kinh tế tăng hơn 10 lần; Thu nội địa tăng bình quân 1.000 tỷ đồng/năm; Thu nhập bình quân đầu người tăng bình quân trên 15%/năm.

Tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội và các bộ, ngành đánh giá cao sự phát triển của tỉnh Hậu Giang. Tuy nhiên, cho rằng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp, thiếu nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng chiến lược; tỉ trọng công nghiệp của tỉnh mới chiếm 30% GRDP, các đại biểu đề nghị tỉnh đẩy mạnh các chính  sách thu hút đầu tư, hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối tăng cường liên kết vùng và tận dụng các cơ hội từ cảng biển; chuẩn bị tốt nguồn nhân lực cho phát triển; coi trọng công tác điều phối vùng, phối hợp liên thông giữa các tỉnh để cùng khai thác tiềm năng thế mạnh để phát triển.

Phát biểu tại cuộc làm việc, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đoàn công tác, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ biểu dương những nỗ lực của đảng bộ tỉnh Hậu Giang, trở thành “điểm sáng” trong phát triển kinh tế, xã hội của vùng ĐBSCL và cả nước. Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, Hậu Giang không được chủ quan, thỏa mãn với những thành tích đã đạt được, tiếp tục thực hiện phương châm “quy mô nhỏ thì khát vọng phải lớn, xuất phát điểm thấp thì phải đi nhanh và đi dài.

Nhất trí cao với các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm của Đảng bộ tỉnh Hậu Giang đã xác định, nhất là mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh sản xuất công nghiệp phát triển ở mức khá, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh khẩn trương hoàn thành việc trình phê duyệt Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với những kế hoạch triển khai thực hiện quy hoạch cụ thể.

Bên cạnh đó, Hậu Giang cần đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường đối thoại, đồng hành và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương trong vùng để đảm bảo tiến độ thực hiện các tuyến đường cao tốc đi qua địa bàn, chú trọng các nút giao, đường gom cao tốc nội vùng. Để phát triển nông nghiệp, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh tỉnh cần liên kết với các tỉnh trong vùng để hình thành các chuỗi giá trị; nông nghiệp chủ động thích ứng với khí hậu, phát huy mô hình sáng kiến “đập thời vụ”.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao ý kiến phát biểu của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội và các bộ, ngành, đề nghị tỉnh Hậu Giang tiếp thu tối đa trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển. Cần gắn phát triển nông nghiệp với chủ động thích ứng với khí hậu, phát huy sáng kiến “đập thời vụ”.

Về các kiến nghị của tỉnh, Chủ tịch Quốc hội cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét theo thẩm quyền quy định, trên tinh thần hỗ trợ tối đa sự phát triển của địa phương.

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội và các thành viên đoàn công tác Trung ương đã chứng kiễn lễ trao biển số tiền 5 tỷ đồng do Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam ủng hộ xây dựng 100 căn nhà đại đoàn kết cho đồng bào nghèo của tỉnh Hậu Giang. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Đặng Linh -

Quang Sỹ