Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Định giá đất phải được quy định ngay trong Luật

Trong tài chính đất đai thì vấn đề khó nhất là định giá đất, nhưng dự thảo Luật đang quy định Chính phủ hướng dẫn chi tiết nội dung này. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, phải quy định ngay trong dự thảo Luật các nguyên tắc xác định giá đất và các phương pháp xác định giá đất.

Việc Quốc hội cùng bàn thảo, xem xét, quyết định thì sẽ tốt hơn việc chờ Luật Đất đai được ban hành xong mới đi nghiên cứu, xây dựng nghị định.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Nghị quyết số 18 của Trung ương yêu cầu phải có cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường. Tuy nhiên, dự thảo đang quy định nội dung chi tiết do Chính phủ quy định. Theo Chủ tịch Quốc hội cần phải quy định cụ thể trong Luật về nguyên tắc và phương pháp để Quốc hội cho ý kiến.

Liên quan tới quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh phải quy định việc lấy ý kiến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cho thực chất, tránh chuyện lấy cho có, hình thức. Hiện các quy định tại dự thảo không nói rõ bao nhiêu phần trăm người dân được lấy ý kiến đồng thuận thì chính quyền được thông qua quy hoạch. Dự thảo Luật cũng chưa quy định trường hợp người dân không đồng thuận thì xử lý thế nào. Chủ tịch Quốc hội cho rằng nếu không làm rõ những vấn đề này thì tính khả thi của việc lấy ý kiến nhân dân rất thấp, không chỉ hình thức mà còn làm khó cho những người thực hiện ở cơ sở.

Việc rà soát điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cũng tương tự như vậy. Đây là lĩnh vực phát sinh nhiều sai phạm vừa qua.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, phải quy định rất cụ thể, chi tiết, chặt chẽ vấn đề giám sát, chế tài xử lý vi phạm trong trường hợp có lợi dụng việc điều chỉnh để thay đổi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo lợi ích nhóm, tham nhũng, tiêu cực, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân. Có như vậy mới đủ sức răn đe và lập lại trật tự trong lĩnh vực này.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!