Chương trình giáo dục phổ thông mới: Học sinh chủ động, giáo viên sáng tạo hơn

Một trong các nội dung dự kiến sẽ được trình ra tại phiên họp thứ 25 của UBTVQH là kết quả chương trình giám sát về thực hiện đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông 2018. Đây là 1 chuyên đề giám sát rất quan trọng, được dư luận cả nước rất quan tâm. Giám sát cho thấy dù còn nhiều khó khăn nhưng bước đầu, việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới và sách giáo khoa mới đã có được những thành quả tích cực, tạo môi trường học tập hứng khởi, sáng tạo, chủ động đối với nhà trường, giáo viên, học sinh cả nước.

Những tiết học trở nên sôi nổi, hào hứng hơn bởi cách tổ chức tiết dạy của các giáo viên.

Những cuốn sách giáo khoa mới. Học sinh chủ động hơn, giáo viên sáng tạo hơn, nhiều động lực hơn…

Chương trình giáo dục phổ thông mới đã thay đổi căn bản từ chương trình truyền thụ kiến thức trước đây sang phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

Giám sát thực tế cho thấy, các nhà trường tiếp nhận Chương trình giáo dục phổ thông mới rất hào hứng, vừa tâm huyết vừa trách nhiệm. Đội ngũ giáo viên cũng nỗ lực tự đổi mới để hoàn thành trọng trách của mình.

Đoàn Giám sát cho rằng, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là trong điều kiện dịch bệnh Covid -19, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành trung ương, các tỉnh, thành phố đã nỗ lực triển khai thực hiện Nghị quyết số 88 và Nghị quyết số 51 của Quốc hội, tạo chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới không tránh khỏi một số vấn đề phát sinh, hạn chế như một số văn bản hướng dẫn ban hành chậm, thiết kế các môn tích hợp ở bậc THCS còn chưa hợp lý, phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá chưa nhiều đổi mới, giá sách giáo khoa tăng cao chưa phù hợp với nhiều vùng miền khó khăn, thiếu các điều kiện về giáo viên và cơ sở vật chất để triển khai Chương trình mới… 

Chiều ngày 14/8, UBTVQH sẽ thảo luận về báo cáo kết quả giám sát chính thức chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 88 và Nghị quyết số 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông”, nhằm đánh giá toàn diện kết quả tổ chức thực hiện, rút ra bài học kinh nghiệm, đề xuất giải pháp, kiến nghị cụ thể để tiếp tục triển khai hiệu quả các Nghị quyết của Quốc hội. Xin được thông tin lại là các phiên giải trình và chất vấn sẽ được Truyền hình Quốc hội Việt Nam truyền hình trực tiếp từ 14h chiều 14/8.

Mời quý vị và các bạn chú ý đón xem. 

Phan Hằng -

Võ Linh -

Hồng Dũng