Chuyện khó tin: Dân bức xúc “đệ đơn” xin đất cho người chết

Chết không có đất chôn, còn hoả táng thì cũng phải đưa thân nhân ngược ra tận thành phố Đà Nẵng vì Quảng Ngãi không có cơ sở hoả táng, gây tốn kém chi phí. Đó là tình cảnh hơn 8.000 người dân ở thị trấn Sông Vệ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi đang phải đối mặt khi địa phương này không bố trí được quỹ đất để chôn cất người chết, gây bức xúc trong dân.

Lo lắng, bức xúc và đợi chờ - đó là tâm trạng chung của 64 hộ dân ở tổ dân phố Vạn Mỹ, thị trấn Sông Vệ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi sau khi đồng loạt ký vào đơn kiến nghị để “xin” địa phương bố trí quỹ đất chôn cất người chết. Tình cảnh hiện nay là nếu người thân của những hộ dân này không may qua đời thì không có đất để chôn vì các khu nghĩa địa tại địa phương không còn đất, thậm chí nhiều khu nghĩa địa dù còn đất nhưng không được phép tiếp tục chôn cất một lần vì vi phạm khoảng cách dưới 500m so với khu dân cư.   

Không có đất chôn cất người chết, người dân ở thị trấn Sông Vệ cho rằng có một phần trách nhiệm từ chính quyền địa phương trong việc chậm xây dựng nghĩa trang. Bởi, từ năm 2016, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt quy hoạch nghĩa trang trên địa bàn tỉnh này, trong đó có quy hoạch nghĩa trang Nghĩa Phương để chôn cất người dân khi qua đời cho các xã phía Nam của huyện Tư Nghĩa, trong đó có thị trấn Sông Vệ nhưng sau khi khảo sát, huyện Tư Nghĩa cho rằng phải di dời tới 83 hộ dân, chi phí bồi thường lớn nên không thực hiện. Sau gần 7 năm, địa phương này vẫn không có phương án quy hoạch điểm mới sớm hơn để bố trí quỹ đất đất chôn cất.  

Hiện cả thị trấn Sông Vệ đều không có đất để chôn người chết. Chính quyền địa phương hiện nay chỉ có thể vận động người dân đưa người thân ra Đà Nẵng hoả táng hoặc tự tìm mua đất chôn cất ở nghĩa trang dịch vụ ở nơi khác với chi phí lớn.  

Lãnh đạo UBND huyện Tư Nghĩa cho biết, hiện huyện đã cho khảo sát quy hoạch 15 hecta tại xã Nghĩa Kỳ để xây dựng nghĩa trang nhân dân cho toàn huyện nhưng phải chờ ít nhất đến năm 2025 mới có thể bắt tay vào đầu tư trong khi đó người chết thì không thể chờ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Minh Huy