Chuyện về nhà thiết kế nội thất đầu tiên của Việt Nam - Họa sỹ Trịnh Hữu Ngọc

Cuốn sách Họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc - Di sản đặc biệt của mỹ thuật Đông Dương vừa được ra mắt gần đây trong hội thảo “Họa sỹ Trịnh Hữu Ngọc - Di sản đặc biệt của mỹ thuật Đông dương". Cuốn sách không chỉ như một chuyến đi trải nghiệm để khám phá chân dung, cuộc đời và sự nghiệp của họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc, mà nó còn phác họa nên phần nào phong cách mỹ thuật Đông Dương.

Những năm đầu thế kỷ 20 cũng chính là giai đoạn mỹ thuật Việt Nam có bước đột phá, chuyển mình từ nền mỹ thuật dân gian truyền thống sang mỹ thuật hiện đại. Họa sỹ Trịnh Hữu Ngọc được coi là Nhà thiết kế nội thất đầu tiên của Việt Nam. Được đào tạo về hội họa ở Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương nhưng ông đã không chỉ vẽ tranh mà còn nghiên cứu làm ra vóc sơn ta, gặt hái được những thành công với sự công nhận của xưởng gỗ MÉMO Ébénisterie. Những câu chuyện nghề được kể trong sách cho hình dung về một họa sĩ tài năng, đặc biệt là sự tiến bộ về tư tưởng trong sáng tạo. Một trong số đó là những đồ gỗ theo lối mới: tiết kiệm diện tích, dễ dàng lắp ghép, phù hợp với nhân trắc học người Việt.

Phong cách Đông Dương hình thành đầu nhưng năm 1920 tại Việt Nam, có sự ảnh hưởng của Trung Quốc, Ấn Độ, Pháp và văn hóa truyền thống bản địa. Sự giao thoa giữa một châu Âu hiện đại, lãng mạn và tinh tế với một phương Đông trầm mặc, sâu lắng đã tạo ra những hình ảnh đậm chất nghệ thuật của phong cách kiến trúc Đông Đương.

Những sáng tạo này được thực hiện trong giai đoạn nước nhà có nhiều thay đổi, nhờ đó ông Trịnh Hữu Ngọc đã đóng góp cho quê hương cả trong chiến tranh lẫn giai đoạn đổi mới, xây dựng đất nước.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Chúc Linh -

Nhật Huy