Điểm báo 9/5: Hàng hóa rục rịch tăng giá

Hàng hóa rục rịch tăng giá; Đừng để “tiền mất, tật mang” khi bị dụ dỗ đầu tư chứng khoán trên mạng; Gỡ điểm nghẽn nguồn cung bất động sản; Giá vé máy bay cao ngất ngưởng: Doanh nghiệp lãi lớn, người dân ngán ngẩm... là những tin có trong điểm báo sáng nay 9/5.

HÀNG HÓA RỤC RỊCH TĂNG GIÁ

Do ảnh hưởng từ tỷ giá, xăng dầu, chi phí vận chuyển... cùng thời tiết nắng nóng kéo dài nên giá nhiều mặt hàng rục rịch tăng. Báo Tiền phong đưa tin.

Khảo sát giá nhiều chợ lẻ, nhiều loại trái cây có giá chỉ từ 10.000 - 15.000 đồng/kg như thanh long, xoài, dưa hấu... giờ gần như không còn nữa. Thay vào đó, giá đã tăng gấp đôi. Thời tiết nắng nóng kéo dài, gần như các mặt hàng trái cây đều tăng giá, trong đó, nhiều mặt hàng trái cây tăng nhanh hơn cả giá vàng, trong một ngày có thể tăng thêm vài chục phần trăm. Bên cạnh đó, giá bình quân của heo hơi năm nay dao động khoảng 59.000 đồng/kg. Tuy nhiên từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng dịch bệnh, thiếu hụt tổng đàn, lượng cung giảm mạnh nên giá heo hơi ở mức cao, từ 63.000 - 64.000 đồng/kg. Dự báo giá còn tăng cao trong 3 tháng tới, có thể lên đến 68.000 - 70.000 đồng/kg. Ngành thực phẩm tuy mang tính thiết yếu nhưng do khó khăn về việc làm, ảnh hưởng thu nhập, người dân thắt chặt chi tiêu và chuyển đổi nguồn thực phẩm có giá rẻ hơn như thịt gà, cá...

ĐỪNG ĐỂ “TIỀN MẤT, TẬT MANG” KHI BỊ DỤ DỖ ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN TRÊN MẠNG

Hiện nay, tình trạng một số đối tượng lừa đảo đã lập các nhóm chat (group), giả danh các “chuyên gia” dụ dỗ nhà đầu tư (NĐT) tham gia hội nhóm kín trên mạng xã hội, cài đặt website, app, gửi tiền đầu tư chứng khoán ngày càng diễn biến phức tạp. Thông tin chi tiết đăng tải trên Thời báo Tài chính VN.

Theo tờ báo, khi các nạn nhân đồng ý tham gia các nhóm chat, hội nhóm kín, các đối tượng tiếp tục giới thiệu những cơ hội đầu tư sinh lời cao, được mua các mã cổ phiếu trên sàn chứng khoán Việt Nam với giá thấp hơn giá đang giao dịch trên thị trường. Sau đó các đối tượng đã hướng dẫn nạn nhân truy cập vào các đường link website hoặc cài đặt các app ứng dụng trên thiết bị di động. Những thông tin mà các đối tượng đưa ra, các nạn nhân dễ dàng tra cứu, tìm thấy thông tin trùng khớp trên mạng internet và ngay lập tức tin tưởng vào những giấy tờ pháp lý mà các đối tượng đưa ra. Thực tế, đây là thủ đoạn tạo các giao dịch ảo để tạo niềm tin, dụ dỗ, lôi kéo nạn nhân gửi thêm tiền vào tài khoản đầu tư. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã đưa ra những cảnh báo về một số app như Infina, Savenow, BUFF,... hoạt động môi giới chứng khoán, cho vay ký quỹ chứng khoán (website www.greenstock. vn, app Greenstock) nhưng không được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép.    

GỠ ĐIỂM NGHẼN NGUỒN CUNG BẤT ĐỘNG SẢN

Báo Đại đoàn kết có bài viết, để thúc đẩy thị trường BĐS phát triển lành mạnh trong thời gian tới, đặc biệt là tránh tình trạng thổi giá, tạo sóng ảo mua bán chung cư, cần phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội (NOXH).

Mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, tổng số căn hộ các địa phương hoàn thành khoảng 1.062.200 căn. Đến nay, mục tiêu đề ra mới chỉ hoàn thành một phần rất nhỏ, nguyên nhân do quá trình triển khai đề án còn gặp nhiều vướng mắc, chưa có cơ chế, chính sách rõ ràng, đặc biệt, thủ tục làm NOXH còn rất phức tạp, thường mất từ 3 - 5 năm mới hoàn thành cấp phép. Chính quyền địa phương phải là người tích cực chủ động trong việc xác định dự án nào là dự án NOXH để ưu tiên giải phóng mặt bằng nhanh, cung cấp nguyên vật liệu phù hợp và đáp ứng các yêu cầu mà chủ đầu tư mong muốn. Vấn đề vốn cũng rất quan trọng do đó, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc vay vốn phát triển NOXH, mức lãi suất của gói tín dụng 120.000 tỷ đồng nên hạ xuống mức dưới 6% đối với chủ đầu tư và mức dưới 4,5% đối với người mua nhà. Các ngân hàng cần giảm thêm lãi vay cho người vay mua nhà và tăng cho vay với người mua nhà.    

GIÁ VÉ MÁY BAY CAO NGẤT NGƯỞNG: DOANH NGHIỆP LÃI LỚN, NGƯỜI DÂN NGÁN NGẨM 

Hiện nay, người tiêu dùng vẫn không thể lựa chọn được chuyến bay phù hợp túi tiền trong khi nhiều hãng hàng không lãi đột biến quý I/2024.

Vietnam Airlines và Vietjet ghi nhận khoản doanh thu hợp nhất tăng lần lượt 25% và 38%, lên gần 28.270 tỷ và hơn 17.790 tỷ đồng. Nhờ khoản thu kỷ lục quý đầu năm nay, Vietnam Airlines ngắt được mạch thua lỗ 16 quý liền. Hãng lãi hợp nhất sau thuế hơn 4.440 tỷ đồng, riêng công ty mẹ lãi gần 1.500 tỷ trong 3 tháng qua. CònVietjet lãi sau thuế gần 540 tỷ đồng, gấp 3 lần quý I/2023.Với hãng bay chi phí thấp này, đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất từ đầu năm 2020 đến nay. Trái ngược với việc báo lãi của doanh nghiệp, việc tăng giá vé bay nội địa thời gian qua đã khiến nhiều người tiêu dùng gặp khó trong việc sử dụng dịch vụ này.  Bộ GTVT cũng giao Vụ Vận tải tham mưu các giải pháp bình ổn giá vé, không để xảy ra tình trạng tăng giá trái quy định, đặc biệt là dịp cao điểm hè sắp tới, trên nguyên tắc hài hòa lợi ích, quyền lợi của doanh nghiệp và nhu cầu của người dân.     

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam