Còn nhiều dư địa trong hợp tác thương mại Việt Nam - Liên bang Nga

Còn nhiều dư địa và tiềm năng trong hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Đây là thông tin được đưa ra tại Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới, do Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức.

Năm 2023 đánh dấu mốc kỷ niệm 5 năm Quan hệ đối tác chiến lược giữa Nga với ASEAN. Trong quá trình chuyển đổi của hệ thống kinh tế toàn cầu hiện nay, Nga đặc biệt quan tâm đến việc tạo ra các động lực bổ sung để tăng cường và đa dạng hóa thương mại cũng như hợp tác kinh tế với ASEAN, trong đó có Việt Nam.

Theo thống kê, thương mại giữa ASEAN và Nga đạt khoảng 20 tỉ USD. Đối với Việt Nam, chỉ trong vòng 5 năm qua, kim ngạch thương mại song phương đã tăng gấp đôi về trị giá, đạt 5,5 tỷ USD, và tiềm năng được đánh giá còn rất lớn.

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á Âu đã và đang thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cần khắc phục các rào cản về thuế quan, phi thuế quan hay cơ chế thanh toán, để có thể thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa các bên trong thời gian tới.

Lê Hương -

Cao Hoàng