Công tác chuẩn bị đầu tư vẫn còn là khâu yếu dẫn tới tình trạng vốn chờ dự án

Đại biểu Triệu Quang Huy - Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn cơ bản đồng tình với báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra về đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025; Kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021 – 2025. Đại biểu cũng nêu một số tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện kế hoạch đầu tư công, trong đó có những vướng mắc liên quan đến Luật Đầu tư công và một số luật liên quan.

Về kế hoạch đầu tư công năm 2023, dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2024, đại biểu Triệu Quang Huy cho rằng, kế hoạch đầu tư công năm 2003 được thực hiện trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, nền kinh tế nước ta chịu tác động kép từ những yếu tố bất lợi bên ngoài và hạn chế bất cập tồn tại kéo dài nhiều năm. Trong bối cảnh đó, việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân thực hiện có hiệu quả, có hiệu lực trong năm 2023 bao gồm cả triển khai hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội có vai trò ý nghĩa rất quan trọng. Chính phủ đã có nhiều giải pháp trong triển khai thực hiện tăng cường giải ngân vốn đầu tư và đã đạt được một số kết quả tích cực.

Tỷ lệ giải ngân muốn đầu tư công 9 tháng năm 2023 có cải thiện so với các năm trước về số tuyệt đối cao hơn so với năm trước nhưng chưa đạt như yêu cầu; cần tiếp tục chấn chỉnh, có giải pháp tháo gỡ các vướng mắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư công như trong báo cáo của Chính phủ đã nêu.

Qua giám sát thực tế, đại biểu Triệu Quang Huy cũng nêu một số vương mắc cụ thể, trong đố công tác chuẩn bị đầu tư, giao kế hoạch đầu tư hàng năm còn chậm và thiếu chủ động, công tác chuẩn bị đầu tư vẫn còn là khâu yếu, dẫn tới tình trạng vốn chờ dự án, hoàn thiện thủ tục đầu tư kéo dài, ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công...

Về thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án ODA chuyển tiếp, một số nội dung chưa được quy định chi tiết tại Luật Đầu tư công và các văn bản quy định hiện hành, gây khó khăn cho địa phương trong quá trình rà soát thực hiện các thủ tục đầu tư đối với dự án ODA.

Đại biểu cũng đề nghị Chính phủ xem xét tháo gỡ vướng mắc liên quan đến quy định chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng; công tác tổng hợp thẩm định, giao kế hoạch và hướng dẫn triển khai thực hiện của các bộ ngành Trung ương có lúc chưa kịp thời....

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam