Đừng để sầu riêng trở thành “sầu chung”

Quan tâm đến vấn đề phát triển nông nghiệp, các đại biểu Quốc hội cho rằng mặc dù lĩnh vực này tăng trưởng 3,38% và nông nghiệp tiếp tục trở thành trụ đỡ của nền Kinh tế, nhưng việc phát triển nóng một số loại cây trồng không theo quy hoạch, cũng là vấn đề cần được đánh giá để giải quyết điệp khúc được mùa mất giá.

Theo quy hoạch đến năm 2030, cả nước phát triển khoảng 65.000-75.000 ha sầu riêng. Tuy nhiên, số liệu vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố, hiện cả nước đã có 131.000 ha. Theo phân tích, mỗi năm diện tích cây trồng này tăng bình quân 24,5% - mức tăng trưởng cao nhất trong các loại cây trồng chủ lực. Với số lượng sầu riêng rất lớn, nhưng đầu ra bấp bênh, mỗi mùa vụ, nông dân đều lo lắng về giá cả.

Cùng mối quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp, đại biểu Tạ Minh Tâm băn khoăn về tiến độ thực hiện một số chương trình, nhiệm vụ, đề án trong cơ cấu lại ngành nông nghiệp còn chậm.

Bên cạnh đó, các ý kiến đại biểu đề nghị cần đẩy nhanh tiến độ công việc cơ cấu lại nền kinh tế trong lĩnh vực nông nghiệp; lồng ghép hiệu quả nội dung cơ cấu lại ngành nông nghiệp với xây dựng nông thôn mới, tập trung ở các nội dung phát triển sản xuất nông nghiệp, phát triển liên kết gắn với chuỗi giá trị, đầu tư hạ tầng thương mại logistic.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam