Cụm tiêu điểm 30/6: Nhìn lại kỳ thi THPT 2023

Kì thi tốt nghiệp THPT diễn ra trên toàn quốc trong 2 ngày 28, 29/6 vừa qua thường được gọi là kì thi 2 trong 1 vì đáp ứng 2 mục tiêu: xét tốt nghiệp và làm căn cứ xét tuyển đại học. Là kì thi lớn, xong những năm gần đây kì thi đã phần nào giảm căng thẳng bởi phương án xét tuyển vào đại học ngày càng đa dạng. Dù vậy, kì thi vẫn thu hút sự quan tâm lớn và cả sự hỗ trợ, đồng hành của toàn xã hội.

Ngay sau đây, BTV Phan Hằng chuyên theo dõi mảng giáo dục sẽ cùng quý vị nhìn lại kỳ thi vừa qua. 

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi nội dung chi tiết!

Với những thí sinh ở vùng núi như Cư Thị Dũng, nhà cách trường rất xa, em được lực lượng tình nguyện đón đến điểm thi, đồng thời ở lại kí túc trong những ngày thi cử.

Cổng trường thi ngày mưa bắt gặp một nhân vật gây chú ý trên chiếc xe lăn. Nhưng không có vấn đề gì, luôn có những tình nguyện viên sẵn sàng hỗ trợ.

Để các thí sinh yên tâm làm bài, cũng như yên tâm vào kết quả của một kì thi công bằng, nghiêm túc, các địa phương đều nỗ lực lên các phương án sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

Kì thi năm nay không chỉ là chuyện của hơn 1 triệu sĩ tử. Mà luôn có sự đồng hành của ngành giáo dục, các cơ quan chức năng và cả xã  hội để đảm bảo các em bình tĩnh, tự tin làm bài thi, chuẩn bị cho bước ngoặt của cuộc đời mình.

NHỮNG BĂN KHOĂN VỀ ĐỀ THI THPT 2023 

Trong 2 ngày thi, cũng có những con số không mong muốn. 6 cán bộ coi thi phải dừng thực hiện nhiệm vụ, 41 thí sinh vi phạm quy chế và bị đình chỉ thi, 40 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi. Bên cạnh đó, kì thi vẫn không tránh khỏi một số nghi vấn về lộ lọt đề thi. Điều này đặt ra câu hỏi liệu công tác chuẩn bị, công tác tổ chức của kì thi đã thực sự kĩ lưỡng như quy định?

8 giờ sáng, chỉ gần 30 phút sau khi bắt đầu làm bài thi Ngữ văn, đề thi đã lan truyền trên mạng.

Ngay buổi chiều, đề thi toán cũng lại lọt ra khi mới bắt đầu giờ thi ít lâu.

Không chỉ lọt ra ngoài sớm, đề thi Ngữ văn còn vướng nghi vấn trùng với đề thi thử tại Nghệ An và Hà Nội. Trả lời báo chí, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết vì có 17 tác phẩm trong phạm vi thi nên không tránh khỏi đề thi rơi vào 1 trong số các tác phẩm đó.
Tuy nhiên, lý giải này lại khiến dư luận băn khoăn hơn về vấn nạn bấy lâu nay: vấn nạn văn mẫu.

Bên cạnh đề thi Ngữ văn, đề thi 1 số môn khác cũng gây chú ý khi có 1 câu trong đề địa lý không thể xác định đáp án đúng và 1 câu trong đề tiếng Anh có đến 2 đáp án sai. Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng mức độ phân hóa của đề thi chưa rõ rệt, dẫn đến nhiều trường đại học còn băn khoăn khi sử dụng kết quả này cho tuyển sinh đầu vào.

Là kì thi 2 trong 1 vì đáp ứng 2 mục tiêu: xét tốt nghiệp và làm căn cứ xét tuyển đại học. Vậy nên xã hội đặt kì vọng cao và đòi hỏi khắt khe về chất lượng tổ chức thi của ngành giáo dục. 

CẢM XÚC ĐI QUA MÙA THI 

Kì thi khép lại cũng đánh dấu cột mốc quan trọng sau 12 năm đèn sách của nhiều thí sinh. Trong suốt quá trình chuẩn bị “vượt vũ môn”, nhiều em đã phải ôn luyện vô cùng vất vả. Kết thúc kì thi, hãy cùng chúng tôi lắng nghe những cảm xúc đọng lại.

Phan Hằng