Cuốn sách tôi chọn: Cuốn sách “Quo Vadis” của Henryk Sienkievich

Lật giở và nghiền ngẫm những trang sách văn học vẫn luôn mang lại cho người đọc những cảm xúc rất đặc biệt. Bởi khác với sách kỹ năng, những trang viết văn học vẫn luôn đưa người đọc đắm chìm vào những dòng cảm xúc bất tận, miên man khiến ta như được sống trong một thế giới khác.

Hãy lắng nghe chia sẻ của dịch giả Nguyễn Hữu Dũng về cuốn sách này!

 Đây là một tác phẩm của tác giả Henryk Sienkievich, một nhà văn Ba Lan. Trong một chuyến đi sang Rome vào cuối thế kỷ 19, ông có đến thăm một nhà thờ mang tên Quo Vadis và được nghe câu chuyện về thời đầu của Công giáo, thời của Nero La Mã. Trong đầu ông đã xuất hiện một ý tưởng viết quyển sách này. Sách đã được tặng giải thưởng Nobel văn học năm 1905, hơn 100 năm trước đây…. 

Cuốn sách này tập trung vào năm 64 của thế kỷ đầu tiên của công nguyên, xoay quanh mối mâu thuẫn giữa một bên là cường quyền bạo lực với một bên là những người dân không một chút vũ khí trong tay để tự vệ, họ phải đối đầu với bạo lực kinh khủng. Nhân vật điển hình cho cuộc đối đầu đấy là Thánh Pierre - là người đại diện cho cộng đồng thiên chúa giáo của Rome hồi đấy.

 “Quo Vadis” có nghĩa là đi đâu. Khi dịch sang tiếng việt thì rất nhiều người đề nghị tôi sửa lại vì không hiểu Quo Vadis nghĩa là gì. Mọi người gợi ý để là “Đi đâu” hoặc “Ngài đi đâu”, hoặc “Chúa đi đâu”,... Nhưng sau khi cân nhắc thì tôi quyết định vẫn giữ lại nguyên bản bởi vì ở thế giới này khi nhắc đến cái tên Quo Vadis thì người ta biết ngay đến tác phẩm này bởi nó rất xuất sắc, rất nổi tiếng. Nếu đổi sang một cái tên khác là đi đâu chẳng hạn thì nó sẽ hoàn toàn vô nghĩa.

 Nhân loại có những giá trị trường tồn bất chấp thời gian và đó chính là giá trị đích thực của văn học. Ví dụ như trong cuốn sách này thì cái chinh phục người đọc chính là sự nhân văn, là tình yêu thắng sự bạo tàn. Cái đó thì tôi nghĩ tất cả các thế hệ dù mới hay cũ, dù xưa đến mấy thì vẫn là giá trị cốt lõi của nhân loại. Chính vì cái giá trị nghệ thuật, giá trị nhân văn một cách vĩnh hằng như vậy cho nên tác phẩm này đã được người đọc sách nhiều thế hệ khác nhau từ khi nó ra đời cho đến bây giờ đón nhận và ngưỡng mộ. Tôi không nghĩ rằng các bạn trẻ bây giờ sẽ xa lạ với tiểu thuyết như cuốn sách này. Và tôi tin chắc rằng nếu các bạn yêu văn học thì khi cầm nó trên tay các bạn sẽ đọc không thể dứt được….

Linh Chi – Hải Linh