Cúp vàng FIFA 2023 sẽ có tân nhà vô địch

Vòng tứ kết World Cup nữ 2023 đã chính thức khép lại với 4 mảnh ghép xứng đáng góp mặt tại bán kết là Tây Ban Nha, Thụy Điển, Australia và Anh. Một trong 4 đội tuyển chiến đấu cho ngôi hậu năm nay, sẽ đánh dấu việc giải đấu bóng đá nữ số 1 hành tinh có đội bóng lần đầu tiên vô địch trong lịch sử. Xin mời quý vị cùng nhìn lại loạt trận hấp dẫn tại vòng tứ kết World Cup nữ vừa qua.

Trái với màn đối đầu tại bán kết World Cup 2011, Thụy Điển đã tìm ra lời giải trong lần chạm trán này với tuyển nữ Nhật Bản. Lợi dụng ưu thế về thể hình, đại diện Bắc Âu đã có bàn mở tỉ số ở phút 32, trước khi nhân đôi cách biệt ở phút 51, trên chấm 11m. Bị dẫn trước 2 bàn, Nhật Bản đã cho thấy tinh thần chiến đấu quật cường. Đáng tiếc, chỉ bàn rút ngắn tỉ số ở phút 87 của Honoka Hayashi là không đủ, bởi trước đó, đồng đội của cô là Riko Ueki đã sút hỏng quả phạt đền quan trọng. Chiến tháng sát nút 2-1 giúp Thụy Điển giành tấm vé bước vào bán kết.

Đối thủ của họ tại bán kết sẽ là Tây Ban Nha, đội tuyển cũng đánh bại Hà Lan với tỉ số 2-1. Dù có bàn mở tỉ số ở phút 81 trên chấm 11m. Tây Ban Nha đã không bảo toàn được lợi thế, khi để Hà Lan đưa trận đấu vào hiệp phụ, với pha lập công ở phút 90+1 của chính Stefanie van der Gragt, cầu thủ đã chuộc tội, sau khi để bóng chạm tay dẫn đến bàn mở tỉ số. Tưởng như tại đây, hai đội sẽ phải bước vào loạt sút luân lưu. Thì ở phút 111, cầu thủ vào sân thay người Salma Paralluelo đã trở thành người hùng, với pha lập công quý hơn vàng, để mang về thắng lợi đầy kịch tính cho Tây Ban Nha.
 
Đội đồng chủ nhà Australia đều đặn góp mặt tại World Cup từ năm 1995 đến nay, nhưng mới chỉ đi sâu nhất tới tứ kết. Năm nay, Australia đã vượt qua chính mình sau khi đánh bại Pháp ở loạt đá luân lưu cân não, giành suất tiếp theo tại bán kết. Phải mất đến 20 cú sút penalty mới có thể xác định được người thắng cuộc của trận đấu khi liên tiếp các cầu thủ Selma Bacha, Perisset, Kenza Dali và Vicki Becho đều thực hiện không thành công phạt đền cho tuyển Pháp. Cũng có đến 3 cú sút hỏng trên chấm 11m, nhưng Vine đã không mắc lầm nào khi thực hiện cú sút quyết định mang lại chiến thắng cho đội bóng “xứ chuột túi”. 

 Ở trận tứ kết cuối cùng, tuyển nữ Anh đã làm nên cuộc lộn ngược dòng trước Colombia. Bất ngờ đã xảy ra trên sân Accor khi Colombia là đội có bàn mở tỉ số trước nhờ pha dứt điểm hiểm hóc của Leicy Santos. Vào đúng phút bù giờ cuối cùng của hiệp 1, thủ môn Colombia Catalina Perez mắc sai lầm ngớ ngẩn, tạo điều kiện cho Lauren Hemp ghi bàn gỡ hòa 1-1. Đến phút 63, Alessia Russo với cú sút chéo quyết đoán, kết liễu nữ Colombia mang về chiến thắng 2-1 cho đội đương kim vô địch 
 
Theo lịch thi đấu, Tây Ban Nha sẽ gặp Thụy Điển vào lúc 15 giờ chiều 15/8 (giờ Việt Nam), Australia chạm trán Anh lúc 17 giờ chiều 16-8. Cả hai trận đấu này đều được trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam.

Phương Anh -

Lê Huy