Đà Nẵng: Bàn giao hai chi tiết bảo vật quốc gia cho Bảo tàng Điêu khắc Chăm

Chiều nay 9/12, Bảo tàng Quảng Nam tổ chức lễ bàn giao hai chi tiết liên quan của bảo vật quốc gia - Tượng Bồ tát Tara là con ốc và đóa sen cho Bảo tàng Điêu khắc Chăm, thành phố Đà Nẵng.

Tượng Bồ tát Tara được đánh giá là tượng đồng lớn nhất của nghệ thuật Champa và là một trong những tượng đồng quan trọng bậc nhất Đông Nam Á, niên đại được xác định vào khoảng giữa thế kỷ thứ 9, tuổi đời khoảng 1.200 năm. Tượng được nhân dân thôn Đồng Dương, xã Bình Định Bắc, huyện Thăng Bình, Quảng Nam phát hiện năm 1978, hiện được bảo quản tại Bảo tàng Chăm Đà Nẵng. Trong khi đó, 2 pháp khí của hiện vật là đóa sen và con ốc được phát hiện sau này đã được bàn giao cho Bảo tàng Quảng Nam từ năm 2019.

Ngày 26/9/2023, UBND tỉnh Quảng Nam ra Quyết định chuyển giao 2 chi tiết này cho Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng. Bảo tàng Quảng Nam cũng tiếp nhận phiên bản tỷ lệ 1:1 chất liệu tổng hợp Tượng Bồ tát Tara về trưng bày. Tại lễ bàn giao, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Chí Cường tặng bằng khen cho chính quyền và nhân dân thôn Đồng Dương trong việc phát hiện, bảo quản và chuyển giao hai hiện vật của bảo vật quốc gia cho cơ quan chức năng.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Nguyễn Hùng -

Anh Khoa