Đà Nẵng đề xuất 6 chính sách đặc thù mới

Chiều 26/2, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức cuộc họp với Ban soạn thảo, Tổ biên tập Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119 năm 2020, QH14 - về thí điểm mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Bộ trưởng Bộ KH và ĐT Nguyễn Chí Dũng và Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đồng chủ trì cuộc họp.

Trên cơ sở các chính sách đã được Quốc hội ban hành áp dụng cho các địa phương và thực tiễn của thành phố Đà Nẵng, thành phố đề xuất sửa đổi bổ sung 27 chính sách, trong đó có 06 chính sách mới bao gồm:

1. Đề xuất thí điểm thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng gắn với cảng Liên Chiểu và Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

2. Đề xuất Quốc hội thống nhất chủ trương cho phép thực hiện thí điểm bổ sung dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật gồm kho bãi, vận khu hậu cần dịch vụ logistics ….vào danh mục dự án thu hồi đất để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, lựa chọn nhà đầu tư.

3. Đề xuất cơ chế tuyển dụng, tiền lương, tiền công, miễn giảm thuế thu nhập về chuyển hoạt động đầu tư công để hỗ trợ cho lĩnh vực bán dẫn vi mạch và trị tuệ nhân tạo.

4. Cho phép HĐND thành phố quyết định địa bàn được thử nghiệm có kiểm soát qua sử dụng công nghệ chuỗi khối trong quản lý và giao dịch tài sản số trên nền tảng DanangChain trong đó giao dịch mặc định là đồng tiền Việt Nam để thúc đẩy kinh tế số.  

5. Việc đầu tư, quản lý, khai thác và xử lý tài sản kết cấu hạ tầng, trang thiết bị phục việc phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo .

6. HĐND thành phố Đà Nẵng quyết định các chính sách hỗ trợ đầu tư đối với dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp phù hợp với các điều kiện cụ thể của thành phố Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, dự thảo Đề án và dự thảo Đề cương Nghị quyết sửa đổi cũng đề nghị đưa chính sách liên quan đến “Cơ chế tài chính đặc thù khi thực hiện Chính quyền đô thị tại UBND quận, phường” và chính sách về “Quyết định bố trí ngân sách thành phố để chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt không chuyên trách, phường, xã, người lao động” vào nội dung sửa đổi, bổ sung về Tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Thành phố Đà Nẵng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Diệu Huyền -

Thế Anh