Đà Nẵng tiêu hủy gần 10 tấn tang vật động vật hoang dã buôn lậu từ châu Phi

Trong 2 ngày 28 và 29/12, Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng và các cơ quan liên quan tiến hành tiêu hủy toàn bộ vật chứng của vụ án vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm bị phát hiện ở Cảng Tiên Sa trong năm 2021 và 2022.

Số tang vật bị tiêu huỷ đợt này có tổng trị giá ước tính lên tới 300 tỷ đồng, là hàng hoá buôn lậu từ châu Phi về Việt Nam, gồm  456,9 kg ngà voi, 138,7 kg sừng tê giác, 6,2 tấn vảy tê tê và 3,1 tấn xương sư tử. Vụ án với tang vật động vật hoang dã bị thu giữ đặc biệt lớn tại Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) là một trong những vụ án hiếm hoi phát hiện tại khu vực cảng biển ở Việt Nam đã được các cơ quan chức năng xử lý thành công. Theo đó, đối tượng bị phát hiện và bắt giữ là Nguyễn Đức Tài (quê quán huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh), đối tượng đã thực hiện các thủ tục hải quan để nhập lậu các lô hàng trái phép từ châu Phi về Việt Nam.

Tháng 2/2023, Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng đã tuyên phạt đối tượng Tài 13 năm tù, trong đó 10 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” và 3 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức”. Đối tượng này cũng bị xử phạt bổ sung 50 triệu đồng. 

Nguyễn Hùng -

Lê Quang