Đà Nẵng: Y tế công lập loay hoay tự chủ tài chính

Thực hiện tự chủ tài chính, nhiều đơn vị sự nghiệp y tế công lập tại Đà Nẵng gặp khó khăn, vướng mắc, khó thu hút, phát triển nhân lực chuyên môn cao. Đây là điểm nghẽn cần sớm khắc phục để ngành y tế TP Đà Nẵng có thể phục vụ tốt hơn cho nhân dân.

Năm 2022, Bệnh viện Giao thông vận tải Ðà Nẵng đổi tên thành Bệnh viện đa khoa Nam Liên Chiểu, trở thành đơn vị sự nghiệp y tế công lập thuộc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng. Theo lãnh đạo bệnh viện, quá trình thực hiện tự chủ đến nay, đơn vị gặp rất nhiều khó khăn, trong hoàn cảnh cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng xuống cấp nghiêm trọng.

Theo Sở Y tế thành phố, trong 14 đơn vị tự chủ loại 2, chỉ có hai đơn vị tự chủ trên 70% và nguồn thu này cũng chưa ổn định, chủ yếu là do giá dịch vụ y tế chưa tính đúng, tính đủ. Bên cạnh đó, Đà Nẵng có chính sách hỗ trợ cho các bệnh viện tự chủ một phần nhưng chưa phù hợp và chưa hiệu quả trên thực tế.

Các đại biểu Quốc hội bày tỏ chia sẻ trước các bất cập mà các cơ sở y tế công lập gặp phải khi tự chủ tài chính, đồng thời băn khoăn trước nhiều vướng mắc trong tự chủ nhân lực có thể phải đối mặt.

Với mong muốn hỗ trợ cho các đơn vị y tế công lập, Đà Nẵng đang cùng các Bộ nghiên cứu sửa đổi Nghị quyết 119, trong đó có cơ chế đặc thù là HĐND thành phố quyết định mức tăng thêm cho cán bộ công chức viên chức; đồng thời ban hành chính sách thu hút đội ngũ y bác sĩ với nhiều ưu đãi về bồi dưỡng, quy hoạch, cùng mức hỗ trợ cao.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Nguyễn Hùng -

Anh Khoa