Đại biểu Quốc hội băn khoăn với quy định giám sát hoạt động của tòa án

Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều nay 18/9, cho ý kiến đối với dự án Luật Tổ chức Toà án nhân dân (sửa đổi), nhiều đại biểu băn khoăn đối với quy định giám sát hoạt động của toà án.

Dự thảo Luật Tổ chức Toà án nhân dân (sửa đổi), tại Điều 21 “Giám sát hoạt động của toà án” đưa ra quy định “Không tiến hành điều tra, thanh tra, giám sát đối với hoạt động xét xử, giải quyết các vụ việc đang trong quá trình tố tụng, trừ trường hợp có căn cứ rõ ràng xác định Thẩm phán, Hội thẩm, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án vi phạm pháp luật hình sự”.

Về vấn đề này, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, trong báo cáo thẩm tra dự án luật, cho rằng Hoạt động giám sát đối với Tòa án là hoạt động đặc thù của Nhà nước. Hoạt động giám sát, thanh tra, điều tra đều phải tôn trọng nguyên tắc độc lập của Thẩm phán, Hội thẩm khi xét xử; tuân thủ các nguyên tắc luật định; không can thiệp vào các hoạt động bình thường của Tòa án; góp phần bảo đảm cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh. Vì vậy, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đề nghị không quy định trong dự thảo luật.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam