• 1403 lượt xem
  • 03:04 06/09/2022
  • Xã hội

Dải phân cách cứng phân làn giao thông, có còn phù hợp?

Vậy là đến nay đã tròn 1 tháng những dải phân cách cứng đứt đoạn xuất hiện trên phố Nguyễn Trãi. Khi đưa ra giải pháp tổ chức giao thông kiểu này, nhiều ý kiến đã ví von đây như 1 màng lọc, phân loại phương tiện triệt để. Đến nay - sau thời gian thí điểm, giải pháp này đã mang lại hiệu quả gì?

ĐỖ THỊ TUỆ MINH, Nhân viên văn phòng: "Khác biệt thì tôi không thấy khác biệt gì nhieèu. Tôi thường xuyên đi qua đây và thường xuyên đi các phương tiện công cộng. Không chỉ đánh giá chủ quan của bản thân mà cả các bác tài xế xe buýt.Mọi người cũng nói, đường đã chật rồi lại thêm dải phân cách cảm thấy không hiệu quả trong việc phân luồng. No không có tác dụng nhiều. Mọi người đi cảm thấy vướng".

Đó là ý kiến của người dân về dải phân cách được kì vọng phân loại phương tiện giảm ùn tắc trên tuyến đường Nguyễn Trãi. Còn về phía các chuyên gia nhận định, đây là giải pháp có phần khiên cưỡng cho một thực tế không phù hợp.

Ông NGUYỄN VĂN CHIẾN, Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội khoá 14: "Việc đặt giải phân cách cứng thì chúng tôi cho rằng đấy là cái giải pháp nhưng mà chưa phù hợp bởi vì làm sao một cái giải phân cách cứng để phân luồng nhưng nó không có những các cái tiêu chí để mà dẫn luồng và cảnh báo giúp cho người dân người ta nhận biết được để người ta đi vào cái đường chính thì khi đến nơi rồi nhìn thấy giải phân cách cứng thì lúc đấy biển báo hay là người hướng dẫn thì người ta cũng không kịp để mà xử lý tình huống từ đó nó dẫn ra một cái thực trạng còn lộn xộn hơn."

Mặt khác, nhiều ý kiến cho rằng cần có giải pháp manh tay hơn nữa ví dụ như xử phạt để tăng hiệu quả răn đe và giúp người dân có thói quen di chuyển đúng làn đường, thế nhưng liệu có hợp lí?

Ông KHƯƠNG KIM TẠO, Nguyên phó chánh văn phòng UB ATGTQG: "Chúng ta tổ chức phân làn mà người dân vẫn còn có những cái sai sót đi không đúng làn thì đấy là cái chuyện bình thường và chúng ta phải từng bước uốn nắn."

Nhưng trước hết là chúng ta phải làm đúng. Còn khi mà chúng ta làm không đúng mà bắt người ta vẫn phải tuân thủ trước hết là chúng ta phải trách chúng ta trước. Tôi không tin nghĩ rằng là cái cái cái vấn đề mà nó bất cập này là lỗi thuộc về người dân mà chắc chắn là lỗi của cuộc công tác quản lý

Có thể thấy rằng câu chuyện của những dải phân cách ngày hôm nay không khác gì 11 năm về trước của Hà Nội. Chủ trương tiến hành phân làn các dòng xe là rất đúng. Thế nhưng, làm như thế nào để nó mang lại hiệu quả một cách thực tế thì phụ thuộc vào cách làm, lộ trình thực hiện, do đó cơ quan chức năng cần sớm đánh giá, rút kinh nghiệm thực tế.

Tùng Dương