Đắk Lắk: Buôn AKô Dhong thu hút khách du lịch nhờ phát huy bản sắc văn hoá và phát triển sinh thái môi trường

Buôn AKô Dhong, nằm tại phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Sau hơn 60 năm thành lập đã định hình được bản sắc và trở thành trung tâm du lịch của Buôn Ma Thuột. Nơi đây được đánh giá là một trong những buôn giàu đẹp nhất Tây Nguyên với nhiều bản sắc văn hoá và hệ sinh thái môi trường đa dạng tạo nên sức hút với du khách đến tham quan.

Được mệnh danh với tên gọi " buôn trong phố" và biết phát huy thế mạnh bản sắc văn hóa của mình nên thời gian qua Buôn AKô Dhong, trở thành điểm đến quen thuộc với bất kì ai khi ghé thăm Tây Nguyên.

Phóng viên Nguyễn Hòa: “Thưa quý vị, mặc dù nằm ngay trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột nhưng thời gian qua buôn Ako Thông là điểm đến du lịch khá hấp dẫn, thu hút du khách gần xa đến đây để tham quan, du lịch. Bởi vì ở đây không chỉ gìn giữ những ngôi nhà sàn có giá trị mà phong cảnh ở đây cũng được người dân ở đây quan tâm duy trì và phát triển. Chính vì vậy, Buôn Ako Thông là điểm đến khá hấp dẫn.”

Chị LÊ THỊ KIM LUYẾN, Du khách đến từ tỉnh Hậu Giang: Em thấy rất là thích ở trên này vì cái không khí rất là trong lành, người dân ở đây rất cởi mở, dễ thương, ăn uống rất là ngon miệng . Mình cảm nhận như mình đang sống trong một môi trường rất là lành mạnh, tự nhiên. Nên em trong tương lai rất chi là muốn đến đây nhiều lần nữa hay là dẫn bạn bè, người thân lên đây. Vì nơi đây có nhiều băn sắc văn hóa dân tộc mà cha ông ta để lại và em nghĩ không dễ gì có nơi nào như ở đây.”

Với 49 dân tộc cùng sinh sống, được sự quan tâm của Nhà nước, TP. Buôn Ma Thuột sở hữu đa dạng văn hóa truyền thống vùng miền.Bên cạnh các di sản văn hóa vật thể nổi tiếng như các loại nhạc cụ cồng chiêng, đàn đá, tre nứa, kiến trúc nhà dài, kiến trúc nhà mồ, công cụ lao động, dệt thổ cẩm, tạc tượng..., Buôn Ma Thuột còn là vùng đất của những lễ hội đặc trưng đã được du khách trong và ngoài nước biết đến như Lễ hội văn hóa cồng chiêng, Lễ cúng bến nước…

Ông VŨ VĂN HƯNG, Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk: “Thành ủy cũng đã có một cái nghị quyết chuyên đề và cái việc này cũng được cụ thể hóa bằng các nghị quyết hàng năm của thành ủy và của hội đồng và kế hoạch của ủy ban và chúng tôi xây dựng kế hoạch trong việc bảo tồn này, đặc biệt phát huy bản sắc văn hóa của người dân tộc tại chỗ, mà thành phố có 33 buôn đồng bào dân tộc người Ê Đê sống trong thành phố. Đây là cái điều kiện rất thuận lợi để phát huy cái bản sắc văn hóa trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.”

Với sự quan tâm chú trọng bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên và gìn giữ những ngôi nhà sàn gỗ như ở Buôn Ako Dhong đã và đang là điểm đến ấn tượng của nhiều du khách gần xa, qua đó cho thấy việc vừa gìn bản sắc văn hóa, vừa có hướng phát triển phù hợp là đúng đắn và hiệu quả.

Duy Hòa