Đảng Cộng hoà lại tìm ứng viên cho vị trí Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Đảng Cộng hòa đã chính thức rút đề cử nghị sĩ Jim Jordan cho chức vụ Chủ tịch Hạ viện Mỹ, sau thất bại trong ba vòng bỏ phiếu. Việc Hạ viện Mỹ vừa không có lãnh đạo chính thức, vừa chưa thông qua được dự luật ngân sách chính phủ cho năm tài khóa tiếp theo được nhận định sẽ gây ra khủng hoảng thể chế nghiêm trọng nhất trong vài thập kỷ qua tại Mỹ.

Theo kết quả kiểm phiếu bầu chủ tịch Hạ viện vòng 3, nghị sĩ Jim Jordan chỉ nhận được 194 phiếu ủng hộ, cách xa mức cần thiết là 217 phiếu. Ngay sau đó, đảng Cộng hòa tổ chức phiên bỏ phiếu kín để hủy việc đề cử ông Jordan và nhận được đa số phiếu ủng hộ. Dù thất bại sau 3 lần bỏ phiếu, ông Jordan vẫn bày tỏ vinh dự khi được trở thành ứng cử viên Chủ tịch Hạ viện.

Với diễn biến nói trên, đảng Cộng hòa bắt đầu lại quá trình tìm ứng viên cho ghế Chủ tịch Hạ viện, trước khi quá trình bỏ phiếu bầu Chủ tịch tái khởi động vào ngày 23/10. Từ khi ông Kevin McCarthy bị miễn nhiệm chức Chủ tịch Hạ viện, chưa có đảng viên Cộng hòa nào có thể tập hợp đủ phiếu bầu để thay thế cho ông McCarthy.

Hạ viện Mỹ chưa tìm ra lãnh đạo đồng nghĩa với việc Quốc hội chưa thể thông qua được dự luật ngân sách chính phủ cho năm tài khóa tiếp theo và cũng không thể biểu quyết hay phản hồi đề xuất chi ngân sách khẩn cấp 106 tỷ USD từ Nhà Trắng, trong đó chủ yếu là viện trợ cho Ukraine và Israel. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Ngọc Anh