Đánh sập hầm vàng trái phép ở khu vực mỏ quặng vàng Bồng Miêu

7 cửa mỏ khai thác vàng trái phép trong khu vực Núi Kẽm đã được đơn vị thi công dự án đóng cửa mỏ quặng vàng Bồng Miêu, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam dùng thuốc nổ đánh sập. Đây là những cửa hầm do người dân đào trái phép trong nhiều năm.

Dự án đóng cửa mỏ vàng Bồng Miêu với kinh phí 19,5 tỷ đồng sử dụng khoảng 1,5 tấn thuốc nổ đánh sập 47 cửa hầm. Dự kiến đến giữa tháng 1/2024, đơn vị thi công sẽ đánh sập hết toàn bộ. Mỏ vàng Bồng Miêu được khai thác từ thời Pháp thuộc, là một trong những mỏ có trữ lượng vàng lớn nhất cả nước. Năm 2005 Công ty TNHH Bồng Miêu được cấp phép khai thác, giấy phép hết hạn năm 2016. Theo Luật Khoáng sản, hết thời hạn khai thác phải đóng cửa mỏ nhưng công ty này phá sản nên không thể triển khai. Mỏ vàng không được quản lý chặt chẽ nên đã xảy ra nạn “vàng tặc” trong suốt nhiều năm gây ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự.

Ngày 27/7/2023, dự án mới bắt đầu thi công, dự kiến cuối năm 2024 hoàn thành góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản quốc gia.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam