Đánh thuế cao với người nhiều nhà, đất là hợp lý

Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ 5 và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2025. Tại báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ khẩn trương đề xuất các quy định về mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất như yêu cầu tại nghị quyết 18 của trung ương. Việc đánh thuế này được nhiều chuyên gia nhận định là hợp lý.

Đánh thuế cao với người có nhiều nhà, đất nhằm tránh tình trạng tổ chức, cá nhân thu gom đất, cản trở khả năng tiếp cận đất đai của các nhà đầu tư khác. Nhiều chuyên gia đồng tình về quy định này.

Tuy nhiên, cần làm rõ, thuế này không đánh vào người nghèo, mà đánh vào những đối tượng đầu cơ, tích trữ nhiều nhà đất. Theo đó, cần đánh thuế mạnh vào căn nhà thứ hai và những căn nhà có giá trị cao, cũng như tăng thuế đất lên một mức độ nhất định. Việc này sẽ góp phần giải quyết hiện tượng sốt đất, giúp giá nhà đất bình ổn lại.

Các chuyên gia cũng lưu ý, áp thuế chỉ là một trong những biện pháp hạn chế việc đầu cơ đất đai. Người dân có tiền nhưng không biết làm gì thì không còn cách nào khác vẫn sẽ đổ vào đầu tư đất đai. Do vậy, việc quan trọng hơn là phải có chính sách khuyến khích người dân đưa tiền vào các kênh đầu tư khác, nhất là hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hằng Nga -

Ngọc Tuấn