Dấu ấn châu Á trong liên hoan phim Cannes 2023

Rạng sáng nay theo giờ Việt Nam đã diễn ra lễ bế mạc Liên hoan Phim Cannes năm 2023. Sự kiện năm nay ghi dấu ấn châu Á và một nữ đạo diễn Pháp ở những giải thưởng quan trọng nhất.

Được xướng tên ở giải thưởng cao quý nhất, Cành cọ Vàng là "Anatomy Of A Fall" của đạo diễn Justine Triet. Cô là nữ đạo diễn thứ 3 trong lịch sử LHP Cannes thắng giải thưởng lớn này. Trao giải cho Triet là nữ diễn viên kỳ cựu Jane Fonda, người cho biết có 7 nữ đạo diễn có phim tham gia tranh giải tại LHP năm nay. Trong bài phát biểu khi nhận giải, Triet đã kêu gọi tạo nhiều chỗ làm hơn cho các nhà làm phim trẻ.

Giải thưởng Grand Prix được dành cho bộ phim Zone of Interest của đạo diễn người Anh Jonathan Glazer. Phim kể về một gia đình sống cạnh trại tập trung Auschwitz.

Điện ảnh châu Á cũng gây tiếng vang, với sự toả sáng của 2 tài năng người Nhật Bản. Đạo diễn Kore-Eda Hirokazu đã dành chiến thắng ở hạng mục dành cho phim về đề tài "giới tính thứ ba," với tác phẩm "Monster". Nam diễn viên Koji Yakusho đoạt giải cho nam chính xuất sắc nhất, với phần thể hiện ấn tượng và có phần bí ẩn trong "Perfect Days" của Wim Wenders (Đức).

Liên hoan phim Cannes năm nay diễn ra từ ngày 16 đến 27/5, thu hút dàn sao thế giới hội tụ thảm đỏ và các buổi chiếu phim.