Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi ngành năng lượng theo tinh thần phát huy nội lực

Chiều nay (7/8), Đoàn giám sát Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 – 2021, do Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Cà Mau.

Tại buổi làm việc, đánh giá cao những kết quả đạt được của Cà Mau trong phát triển năng lượng, nhưng Phó Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng tỉnh cần có giải pháp tháo gỡ những vướng mắc như : chậm triển khai một số dự án khí trọng điểm, điển hình như dự án Nhà máy điện gió Khai Long, chậm tiến độ các dự án trạm biến áp, đường dây 220kV và 110kV...

Về tình hình đầu tư phát triển, cung cầu và an ninh năng lượng, tỉnh có mỏ khai thác khí đang trong giai đoạn cuối vòng đời nên khả năng cấp khí vào bờ suy giảm trong các năm tới. Nhiều dự án năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) đưa vào sử dụng và được ưu tiên hoà lưới nên ảnh hưởng đến huy động khí cho phát điện.

Cùng ngày, đoàn công tác đã làm việc và khảo sát tại Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau. Tại buổi làm việc, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam cho biết, Nhà máy điện Cà Mau 1 và 2 bị giới hạn lượng khí chỉ đủ cho 3 tổ máy vận hành theo cao điểm và thấp điểm của hệ thống điện cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp. Do đó, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam kiến nghị có chính sách giá khí hợp lý tại Nhà máy điện Cà Mau 1 và 2. Đồng thời, xem xét bổ sung dự án Nhà máy điện Cà Mau 3 vào Quy hoạch điện để bổ sung nguồn khí LNG. 

Thùy Linh -

Ngọc Tuấn