Đề nghị xem xét kỷ luật nếu để thiếu máu ở Đồng bằng sông Cửu Long

Trước phản ánh về tình trạng thiếu máu tái diễn tại Cần Thơ và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Y tế có văn bản tối 31/10 khẳng định nếu tình trạng thiếu máu kéo dài tại địa phương, cần xem xét hình thức kỷ luật trường hợp không làm hết trách nhiệm (nếu có, trong việc mua sắm vật tư, túi máu, sinh phẩm), ảnh hưởng đến việc điều trị của người bệnh.

Từ đầu tháng 6/2023, tình trạng thiếu máu tại khu vực này đã diễn ra, Bộ Y tế đã đôn đốc các địa phương hỗ trợ, tạm đáp ứng nhu cầu sử dụng máu tại khu vực.

Tuy nhiên đến 30/10, công tác mua sắm vật tư, túi máu, sinh phẩm xét nghiệm sàng lọc máu của Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ vẫn chưa đủ để bệnh viện tiếp nhận và cung cấp máu đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh.

Bộ Y tế đề nghị Trung tâm Máu quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu trung ương và các trung tâm huyết học - truyền máu xem xét nguồn máu của trung tâm, điều chỉnh, cân đối hỗ trợ một phần cho Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ trong vòng 2 tuần đến 1 tháng, nếu Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ vẫn chưa tự bảo đảm đầy đủ nguồn cung máu.

Bộ cũng đề nghị các đơn vị phối hợp với Ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện và các tổ chức xã hội trong việc huy động hiến máu, bảo đảm nguồn cung máu và các chế phẩm máu, dự phòng cho nhu cầu về máu của các địa phương khác trong thời gian tới.

(*) Nguồn: Báo Người lao động

Việt Bắc