Vì sao bệnh viện đồng bằng sông Cửu Long kêu thiếu máu?

Những tháng gần đây, bệnh viện các tỉnh ĐBSCL thiếu nguồn máu cho bệnh nhân, trong khi đó Bệnh viện Huyết học – Truyền máu Cần Thơ đảm nhận cung cấp máu cho 11/13 tỉnh trong khu vực, lại đang gặp nhiều khó khăn, hoạt động cầm chừng.

Nhập viện hơn 3 ngày tại  Khoa nội tiêu hóa huyết học, lâm sàng bệnh viện Đa khoa Trung ương thành phố Cần Thơ, ông Đồng trong tình trạng thiếu máu, nhưng đến nay vẫn chưa được tiếp máu, bác sĩ kêu nằm chờ.

Hiện tại, nguồn máu chỉ dự phòng và ưu tiên cho cấp cứu, điều nầy gây khó khăn cho bệnh nhân và lo lắng của bác sĩ điều trị.

Giám đốc bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ cho biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng nầy là do hiện tại đã hết túi đựng máu và hóa chất sàng lọc bệnh lây qua đường máu… đây là những mặt hàng của hồ sơ gói thầu  tổng trị giá gần 150 tỉ đồng, với 394 mặt hàng,  nhưng lại có 47 mặt hàng tăng giá so với quyết định dự toán ban đầu.

Mới đây, ngày 22/9 UBND thành phố Cần Thơ đã ra Quyết định về việc điều chỉnh 47 mặt hàng thuộc gói thầu mua sắm hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế năm 2023 - 2024 tại Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP.Cần Thơ,  điều này đã giúp tháo gỡ khó khăn bước đầu.

Hiện Bệnh viện Huyết học Truyền máu Cần Thơ nhờ hỗ trợ từ Bệnh viện Chợ Rẫy và Huyết học TP.Hồ Chí Minh và lượng máu dự trữ chỉ dành riêng cho cấp cứu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Công Tràng -

Chí Điển