• 1866 lượt xem
  • 19:48 28/06/2023
  • Xã hội

Đề thi thử của Nghệ An "khớp" với đề văn tốt nghiệp THPT

Sáng 28/6, các sĩ tử trên toàn quốc đã chính thức bắt đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2023 với môn ngữ văn. Sau khi kết thúc, đề thi thử môn ngữ văn của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An gây chú ý do có trùng ngữ liệu tác phẩm "Vợ nhặt" với đề thi chính thức của Bộ ở câu 5 điểm.

Cụ thể, đề thi môn ngữ văn tại kỳ thi thử THPT lần thứ 2 năm 2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An tổ chức ngày 15-16/4 cũng dẫn đoạn trích giống kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia kèm theo yêu cầu: "Anh/chị hãy phân tích đoạn trích trên. Từ đó nhận xét sự mới mẻ của nhà văn Kim Lân khi viết về đề tài người nông dân trước cách mạng tháng Tám".

So với đề thi chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo, yêu cầu của câu nghị luận xã hội chỉ khác ở ý thứ hai. Nhiều ý kiến cho rằng, hai đề có nhiều nét tương đồng nhau. Đề thi thử của Nghệ An yêu cầu “nhận xét sự mới mẻ” cũng có nét hàm chứa trong “nhận xét cách nhìn cuộc sống” theo yêu cầu trong đề thi chính thức.

Không những thế, ở phần "Đọc hiểu", đề thi thử của Nghệ An cũng ra ngữ liệu là thơ như đề thi chính thức của Bộ.

Ngoài Nghệ An, đề thi thử môn ngữ văn của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh cũng ra tác phẩm "Vợ nhặt" nhưng chọn một trích đoạn khác và yêu cầu thí sinh phân tích diễn biến tâm lý và hành động của nhân vật người vợ nhặt.

(*) Nguồn: Dân trí