Đề xuất bổ sung thêm nguyên tắc điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Sáng 16/8, Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Các vấn đề như quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tài chính về đất đai, giá đất; bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất nhận được sự quan tâm của các đại biểu.

Điều 73 dự thảo Luật quy định về rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Các chuyên gia cho rằng, việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là cần thiết nhằm đáp ứng, phù hợp với yêu cầu, thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của đất nước ở từng giai đoạn hoặc ứng phó với những biến động trong nước và trên thế giới.

Tuy nhiên, dự thảo Luật mới chỉ quy định về căn cứ, nội dung, thẩm quyền, yêu cầu rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Do vậy, để bảo đảm việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được thực hiện chặt chẽ, đúng mục đích, đáp ứng yêu cầu đề ra và ngăn ngừa tình trạng vì mục đích vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực hoặc lợi ích nhóm, các đại biểu đề nghị bổ sung thêm nguyên tắc điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Về quy định hủy kết quả trúng đấu thầu trong trường hợp trong vòng 3 tháng nhà đầu tư không ứng vốn để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, một số đại biểu cho rằng,  quy định này chưa thống nhất với Luật Đấu thầu 2023. Bởi vì, các trường hợp hủy thầu, không công nhận kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư không có trường hợp nhà đầu tư trúng thầu không ứng tiền thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Do vậy, đề nghị rà soát điều khoản này với quy định tại Luật Đấu thầu để đảm bảo tính thống nhất và thuận lợi khi áp dụng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Diệu Huyền -

Nhật Huy