Đề xuất không tổ chức Hội đồng nhân dân cấp quận tại TP Hà Nội

Cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), tại phiên họp toàn thể lần thứ 18 Ủy ban Pháp luật sáng 12/10, các ý kiến đại biểu tán thành với việc sửa đổi luật này, tuy nhiên để đảm bảo hoạt động của chính quyền đô thị của thành phố Hà Nội cũng đề nghị cần cân nhắc một số nội dung liên quan đến việc tăng số lượng đại biểu, tổ chức mô hình của chính quyền đô thị.

Cơ bản tán thành với quy định về mô hình tổ chức chính quyền đô thị của thành phố Hà Nội, tuy nhiên, các ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng, cần nghiên cứu mô hình chính quyền đô thị đang được thực hiện tại tại Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đã Nẵng bổ sung vào dự án luật này. 

Đối với đề xuất tăng số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Lê Tuấn Anh đề nghị cần tính toán tỷ lệ này cho phù hợp. 

Bên cạnh đó, cho ý kiến về cơ cấu của Thường trực HĐND thành phố Hà Nội cũng có ý kiến cho rằng việc quy định cứng chức danh Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND là thành viên Thường trực HĐND thành phố như dự thảo luật sẽ khó cho công tác bố trí, sắp xếp nhân sự, nhất là khi có yêu cầu thay đổi trong thời gian giữa nhiệm kỳ. Vì vậy, đề nghị quy định linh hoạt hơn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thùy Linh -

Vũ Hiếu