Đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội

Nhằm cung cấp thông tin tham khảo phục vụ phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều 11.8, Viện Nguyên cứu lập pháp tổ chức Hội thảo chuyên gia góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Qua nghiên cứu, các ý kiến cho rằng dự án luật đã có nhiều sửa đổi, bổ sung theo hướng gia tăng quyền lợi, tăng tính hấp dẫn khuyến khích người lao động tham gia BHXH. Tuy nhiên vẫn cần tiếp tục thiết kế mở rộng bao trùm hơn các đối tượng, trong đó có nhóm lao động mới.

Theo chuyên gia Nguyễn Thị Lan Hương, hiện nay Việt Nam đang và sẽ tiếp tục triển khai các mô hình kinh tế mới như kinh tế nền tảng công nghệ, kinh tế chia sẻ, kinh tế số, xã hội số..., dẫn đến xuất hiện nhóm người lao động mới sẽ có đóng góp đáng kể  cho phát triển kinh tế và thị trường lao động. Tuy nhiên, nhóm này lại đang chưa được thể hiện rõ trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi).

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, qua khảo sát thực tiễn nhận thấy đối tượng này không nhiều, chỉ mang tính tức thời vì thế tạm thời chưa đưa vào dự thảo luật sửa đổi lần này.

Các chuyên gia cũng chỉ rõ, hiện nay trong nội tại các doanh nghiệp triển khai mô hình kinh tế mới cũng phải cạnh tranh để giữ chân người lao động giỏi. Do đó, chủ sử dụng lao động cũng đã có những thương lượng về hỗ trợ mức đóng BHXH tự nguyện hoặc bắt buộc nếu người lao động có mong muốn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Như Thảo -

Hoàng Minh