Đề xuất mua bán điện trực tiếp, không cần qua EVN

Bộ Công Thương vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc nghiên cứu xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện từ năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn, trong đó có phương án có thể qua đường dây riêng, không do EVN quản lý.

Theo đó, Bộ Công Thương đưa ra 2 trường hợp mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn thuộc nhóm sản xuất. 

Trường hợp 1 là mua bán điện thông qua đường dây riêng do tư nhân đầu tư. Với trường hợp này, đơn vị phát điện và khách hàng sử dụng điện lớn khi mua bán điện không bị giới hạn về các điều kiện như công suất, sản lượng, mục đích sử dụng điện…

Đơn vị phát điện có trách nhiệm thực hiện việc đầu tư xây dựng dự án điện phù hợp với quy hoạch phát triển điện lực; phải thực hiện quy định về cấp phép hoạt động điện lực. Đơn vị phát điện và khách hàng có trách nhiệm thực hiện các quy định về mua bán điện, giá bán điện theo quy định. 

Trường hợp thứ 2 là mua bán điện thông qua hệ thống lưới điện quốc gia giữa đơn vị phát điện và khách hàng. Theo đó, bên phát điện và bên mua điện vẫn phải thông qua đơn vị bán lẻ điện (hiện là EVN độc quyền). Trường hợp này cũng kèm theo nhiều điều kiện với người mua và người bán.

(*) Nguồn: Thanh Niên

Nhật Linh