Đề xuất người làm bán thời gian cũng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

“Lao động được thuê làm việc bán thời gian, làm theo giờ, nhưng hưởng mức lương hằng tháng bằng một nửa lương tối thiểu vùng 1 sẽ thuộc diện đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, trong đó người làm thuê đóng một phần, người đi thuê phải đóng một phần”. Đề xuất này đã được đưa vào Dự thảo Luật BHXH sửa đổi trình Quốc hội xem xét cho ý kiến trong vài ngày tới.

Bộ LĐ-TB&XH (cơ quan chủ trì soạn thảo Dự thảo Luật BHXH sửa đổi) cho rằng, luật hiện hành còn bỏ sót một số nhóm lao động có nhu cầu, có khả năng đóng BHXH bắt buộc, nhưng chưa được luật hoá, như người lao động làm việc theo chế độ linh hoạt. Từ đó, dự thảo luật này bổ sung thêm nhóm người lao động làm việc không trọn thời gian (làm theo chế độ linh hoạt) thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, nếu thu nhập và tiền lương tháng của họ bằng hoặc cao hơn mức sàn tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc.

Cũng theo dự luật trên, mức lương tính đóng BHXH thấp nhất bằng 50% tiền lương tối thiểu vùng cao nhất (lương tối thiểu vùng 1). Hiện tại, lương tối thiểu vùng 1 là 4,68 triệu đồng/tháng, tức mức lương thấp nhất tính đóng BHXH là từ 2,34 triệu đồng/tháng trở lên, đây cũng là mức thu nhập làm căn cứ để lao động làm bán thời gian, làm theo giờ thuộc diện đóng BHXH bắt buộc.

Tỷ lệ đóng BHXH bắt buộc của lao động làm việc bán thời gian cũng tương tự như các nhóm khác, tổng mức đóng bằng 25% tiền lương tháng. Tổng tiền lao động phải đóng BHXH bắt buộc là gần 600.000 đồng/người/tháng. 

(*) Nguồn: Tiền phong

Nhật Linh