Đề xuất tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia, thuốc lá

Để chuẩn bị cho việc thẩm tra dư án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), sáng nay, Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội phối hợp với viện KAS, Cộng hòa Liên bang Đức tổ chức hội thảo trao đổi một số vấn đề liên quan đến việc triển khai luật này trong thực tiễn. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Nguyễn Vân Chi điều hành phiên làm việc.

Thời gian qua, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đã góp phần định hướng sản xuất, tiêu dùng của xã hội, điều tiết thu nhập của người tiêu dùng có thu nhập cao, góp phần tái phân phối thu nhập, đảm bảo công bằng xã hội, góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, chính sách thuế này vẫn còn những hạn chế như đối tượng chịu thuế thuế tiêu thụ đặc biệt còn hẹp so với thông lệ quốc tế. Một số quy định về đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế, mô tả mặt hàng tại Biểu thuế chưa thực sự rõ ràng dẫn đến vướng mắc trong thực tế thực hiện. Thuế suất thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với một số hàng hoá khi sử dụng gây tác hại đến sức khoẻ và xã hội, cũng như việc điều tiết đối với một số hàng hoá xa xỉ còn thấp, chưa đạt được mục tiêu hạn chế tiêu dùng hoặc điều tiết thu nhập của người sử dụng có thu nhập cao trong xã hội.

Chưa có quy định hoàn trả thuế đối với một số mặt hàng cần khuyến khích sản xuất, tiêu dùng sản phẩm thân thiện môi trường.

Tại buổi làm việc, các ý kiến thảo luận xoay quanh nội dung mở rộng cơ sở thu thuế, hạn chế nhập khẩu, sản xuất, tiêu dùng các sản phẩm có hại cho sức khoẻ, môi trường, khuyến khích đầu tư, sản xuất, nhập khẩu và sử dụng xe ô tô thân thiện môi trường. Đồng thời, cho ý kiến việc sửa đổi bất cập trong quy định hiện hành để bảo đảm tính minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện Luật.

Thanh Nga -

Lê Hương -

Đức Minh