Lấy ý kiến dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)

Sáng 5/7, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI tổ chức hội thảo Góp ý đề nghị xây dựng dự án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Những vấn đề chính được Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi gồm: Mở rộng cơ sở thuế, đưa vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt các hàng hóa dịch vụ như nước giải khát có đường, thức uống đại mạch, nước giải khát không cồn, sản phẩm thuốc lá mới, kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng… Vấn đề áp thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng rượu, bia theo phương pháp hỗn hợp được các đại biểu quan tâm thảo luận.

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành quy định đồ uống có cồn chịu thuế theo tỷ lệ phần trăm trên giá bán ra (phương pháp tính thuế tương đối). Tuy nhiên, theo các đại biểu, trong đề xuất sửa đổi, bổ sung luật lần này, Bộ Tài chính dự kiến đưa thêm cách tính thuế theo phương án hỗn hợp, tức là thuế suất áp dụng trên sản lượng và áp chung một thuế suất cho mọi loại đồ uống có cồn. Ưu điểm của cách tính thuế này là dễ quản lý và tính toán, nhưng nó sẽ làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa sản xuất trong nước so với sản phẩm nhập khẩu hay sản phẩm thương hiệu ngoại có giá cao... cùng với đó sẽ gia tăng tình trạng buôn lậu mặt hàng này.

Nhiều đại biểu cũng cho rằng trong bối cảnh khó khăn về sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp hiện nay nên duy trì ổn định các thể chế, chính sách nhằm tiếp sức doanh nghiệp và kích cầu tiêu dùng trong nước. Do đó, thay đổi chính sách thuế cần những giải pháp hài hòa để vừa giúp tăng thu ngân sách, đồng thời vẫn hỗ trợ được doanh nghiệp trong nước phục hồi, phát triển và nuôi dưỡng nguồn thu trong tương lai.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Trương Tùng