• 1080 lượt xem
  • 18:41 28/06/2023
  • Xã hội

Đi “chợ 4.0”, thanh toán không dùng tiền mặt

Thanh toán không dùng tiền mặt đang trở thành thói quen với nhiều người dân từ thành thị đến nông thôn. Rất nhiều sản phẩm, từ gia vị, rau xanh hay thịt cá nay đều cho phép quét mã QR Code để giao dịch. Ghi nhận của PV THQHVN tại một số chợ dân sinh trong thủ đô.

Vài năm nay, chị Thủy chia sẻ số lần đi rút tiền mặt của gia đình chỉ đếm trên đầu ngón tay. Bởi ở khu chợ gần nhà, từ bà bán rau đến bán thịt đều nhận quét mã chuyển khoản.

 

Việc đặt mã QR ngay tại quầy bán hàng đã được cô Loan - chủ một gian hàng tại chợ hàng Bè, Hoàn Kiếm áp dụng hơn 2 năm nay từ khi dịch COVID-19 diễn ra. Không lo phải trả tiền thừa, tiền giả hay sợ mất mát là những lợi ích mà cô thấy rõ.

 

Tại nhiều chợ dân sinh trong thành phố, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đang tăng trưởng mạnh cả về số lượng và giá trị giao dịch. Phần lớn khách hàng và tiểu thương đều nhận thấy giao dịch không dùng tiền mặt giúp họ tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

 

Chuyên gia cũng cho biết, xu hướng thanh toán không tiền mặt chắc chắn sẽ còn tăng nhanh trong thời gian tới, khi dân số trẻ,  khung pháp lý tiếp tục được hoàn thiện, hạ tầng ngày càng phát triển hơn.

 

Phương Anh -

Công Kiên