Điểm báo: 16 triệu người không có lương hưu vào năm 2030: Chạy đua với thời gian!

16 triệu người không có lương hưu vào năm 2030: Chạy đua với thời gian; Gần 800 doanh nghiệp bất động sản giải thể từ đầu năm 2023; Minh bạch biển số ô tô;... là những tin nổi bật trên mặt báo sáng ngày 3/8.

ĐẠI HỌC THAN KHÓ NẾU KHÔNG TĂNG HỌC PHÍ

Bị cắt ngân sách sau khi "tự chủ", nhưng học phí phải như cũ, nhiều đại học lo khó đảm bảo chất lượng, giữ chân giảng viên giỏi và đầu tư cơ sở vật chất. 

Đại diện một trường khối kỹ thuật ở Hà Nội cho biết khi chưa tự chủ, trường được hưởng ngân sách nhà nước khoảng 50 tỷ đồng mỗi năm. Khi tự chủ một phần, số này giảm một nửa. Để duy trì hoạt động, trường trông chờ vào nguồn thu học phí, chiếm 80-95% tổng nguồn thu. Bên cạnh đó, nguồn thu không tăng, song từ 1/7, lương cơ sở tăng từ 1,49 lên 1,8 triệu đồng một tháng. Với hơn 500 cán bộ, giảng viên, trường này dự kiến mức chi lương hàng năm tăng khoảng 20 tỷ đồng (tăng hơn 20% so với trước). Điều này khiến trường phải hoãn các kế hoạch khác để dồn tiền trả lương người lao động. 

16 TRIỆU NGƯỜI KHÔNG CÓ LƯƠNG HƯU VÀO NĂM 2030: CHẠY ĐUA VỚI THỜI GIAN!

Tổ chức Lao động quốc tế dự báo, nếu không có sự hỗ trợ tích cực từ ngân sách nhà nước thì đến năm 2030, Việt Nam sẽ có trên 16 triệu người cao tuổi không có lương hưu do tốc độ già hóa diễn ra nhanh hơn cả tốc độ phát triển của nền kinh tế. 

Theo quy định của pháp luật hiện hành, độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội khá cao (80 tuổi); thời gian tham gia bảo hiểm xã hội tối thiểu để được hưởng lương hưu khá dài (20 năm) dẫn đến nhiều người không tích lũy đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu và cũng chưa đủ điều kiện về tuổi để hưởng trợ cấp hưu trí xã hội. Vì vậy, trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, ban soạn thảo bổ sung một chương về trợ cấp hưu trí xã hội. Theo đó, công dân Việt Nam từ đủ 75 tuổi trở lên mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng khác thì sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội. Ngoài ra, đưa ra đề xuất giảm điều kiện về số năm đóng bảo hiểm. 

GẦN 800 DOANH NGHIỆP BẤT ĐỘNG SẢN GIẢI THỂ TỪ ĐẦU NĂM 2023

Tính chung trong 7 tháng đầu năm nay, có 756 doanh nghiệp bất động sản giải thể, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước.

 Theo bài viết trên báo Tiền phong, Trong số các doanh nghiệp thành lập mới và giải thể trong 7 tháng năm 2023, lĩnh vực kinh doanh bất động sản có số lượng doanh nghiệp thành lập mới giảm nhiều nhất so với cùng kỳ năm 2022 với 2.622 doanh nghiệp, giảm 56,2%. Lĩnh vực này cũng có 756 doanh nghiệp giải thể, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng cao nhất trong các ngành. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Trong đó xuất phát từ những nguyên nhân khách quan như tình hình dịch bệnh, chu kỳ tăng trưởng của thị trường hay tăng trưởng kinh tế giảm. Mặc dù lãi suất đã giảm nhẹ vào đầu năm nay nhưng vẫn ở ngưỡng cao so với sức chịu đựng của doanh nghiệp.     

 MINH BẠCH BIỂN SỐ Ô TÔ

Ngày 20/8 tới đây, Bộ Công an sẽ tổ chức đấu giá biển số xe ô tô bằng hình thức trực tuyến. Đây là việc minh bạch công tác đăng ký, cấp biển số xe ô tô, đồng thời mang lại cho ngân sách nguồn thu mà lâu nay bị thả nổi.

Theo bài viết trên báo Đại đoàn kết, Nếu trúng đấu giá, tiền đặt trước sẽ chuyển vào tài khoản chuyên thu của Bộ Công an để nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định. Đây là điều khoản nhằm hạn chế tình trạng đăng ký ảo, ảnh hưởng chất lượng cuộc đấu giá. Ngoài ra, với biển số trúng đấu giá, người trúng đấu giá được quyền chuyển nhượng xe ô tô kèm theo biển số trúng đấu giá. Tuy nhiên, người nhận chuyển nhượng sẽ không được tiếp tục chuyển nhượng xe kèm theo biển số trúng đấu giá cho ai nữa. Khi đó, nếu chuyển nhượng, chủ sở hữu được (hoặc phải) giữ lại số biển số xe trúng đấu giá như biển số thông thường.