Điểm báo 28/1: Xét tuyển học bạ: Dễ tuyển sinh nhưng khó công bằng

Công khai quảng cáo cờ bạc, cá độ trên xe taxi, công nghệ; Xét tuyển học bạ: Dễ tuyển sinh nhưng khó công bằng; Bất ngờ giá nhà tập thể cũ ngang ngửa căn hộ hạng sang; Cận tết khó tìm người giúp việc;...Là những tin tức nổi bật có trong điểm báo ngày 28/1.

CÔNG KHAI QUẢNG CÁO CỜ BẠC, CÁ ĐỘ TRÊN XE TAXI, CÔNG NGHỆ (BÁO LAO ĐỘNG)

Trên báo Lao động có bài viết, dù đã siết chặt và yêu cầu nhiều xe taxi, xe hợp đồng bóc gỡ hình ảnh quảng cáo cá độ, cờ bạc trực tuyến, thế nhưng, theo ghi nhận, tình trạng này hiện vẫn diễn ra công khai, có chiều hướng nở rộ.

Các xe taxi, công nghệ này tập trung nhiều ở khu vực gần bệnh viện, bến xe như dọc đường Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì), Giải Phóng (quận Hoàng Mai)... Xe taxi, xe hợp đồng dán đầy hình ảnh quảng cáo trang web cờ bạc di chuyển với tần suất liên tục, qua các điểm đông người đi lại. Trên các xe taxi, công nghệ cả 4 cánh cửa đều được dán kín với những hình ảnh phản cảm để quảng cáo cho các website cờ bạc, cá độ. Phần cửa trước được dán hình ảnh một cô gái đang cầm lá bài cùng hình ảnh đồng tiền vàng. Phần cửa sau in mã QRCode để người dân có thể dễ dàng truy cập vào trang web chỉ với 1 thao tác. Bên cạnh đó, khu vực cửa sau còn in logo của website cùng lời quảng cáo “những gì bạn muốn, chúng tôi đều có”. Với tần suất liên tục, cung đường di chuyển lại không bắt buộc cố định nên việc quảng cáo các website cá độ, cờ bạc trên xe taxi được nhìn nhận sẽ xuất hiện trên khắp mọi nẻo đường với thời gian dài, thu hút sự chú ý của rất nhiều người tham gia giao thông và cả hành khách trên xe.

XÉT TUYỂN HỌC BẠ: DỄ TUYỂN SINH NHƯNG KHÓ CÔNG BẰNG (ĐẠI ĐOÀN KẾT)

Theo đề án tuyển sinh năm 2024 đã được công bố, nhiều trường đại học (ĐH) dự kiến bỏ phương thức xét tuyển bằng kết quả học tập trung học phổ thông (THPT). Theo đánh giá, phương thức xét tuyển học bạ “dễ” tuyển sinh nhưng lại khó đảm bảo tính công bằng.

Thực tế, Từ kết quả học bạ bậc THPT, nhất là kết quả lớp 12, có thể ở một thời điểm, một môn học thí sinh học chưa đều, bên cạnh đó, mỗi trường, mỗi giáo viên, từng vùng miền sẽ có cách đánh giá khác nhau. Việc ghi nhận kết quả học tập khác nhau nên nếu sử dụng kết quả học bạ xét tuyển ĐH sẽ tạo ra sự không công bằng. Đồng thời hiện nay chất lượng giảng dạy, cơ sở vật chất và đánh giá của các cơ sở giáo dục khác nhau, có thể học sinh giỏi trường này nhưng so với trường kia lại chưa nổi trội. Cho dù Một số trường giảm chỉ tiêu, đặt thêm điều kiện xét tuyển cho phương thức này, song nhìn chung vẫn có nhiều trường xét tuyển ĐH bằng học bạ. Theo đó, kết quả học tập của sinh viên xét bằng phương thức học bạ có tỷ lệ tốt nghiệp tương đương so với sinh viên xét theo phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT.

BẤT NGỜ GIÁ NHÀ TẬP THỂ CŨ NGANG NGỬA CĂN HỘ HẠNG SANG (VOV)  

Bất ngờ giá nhà tập thể cũ ngang ngửa căn hộ hạng sang. Thông tin đăng tải trên báo vov.

Trên các kênh môi giới bất động sản trực tuyến, Giá rao bán của các căn hộ tập thể cũ tại quận trung tâm hiện đang neo ở mức cao khoảng 60 - 80 triệu đồng/m2, có những căn hơn 100 triệu đồng/m2, cao hơn cả phân khúc chung cư trung - cao cấp. Nguyên nhân khiến nhiều nhà tập thể cũ trở thành hàng “hot” do nằm tại những vị trí “vàng” tại trung tâm Hà Nội được săn tìm bởi nguồn cung nhà ở mới khan hiếm. Thực tế, tại các căn hộ tập thể cũ, diện tích thực được xây dựng thường rất nhỏ, trong quá trình sinh sống các hộ dân cơi nới thêm diện tích. Thế nên các diện tích cơi nới này không nằm trong diện tích được cấp theo sổ đỏ, không được xem xét khi chuyển nhượng hoặc trong bồi thường khi khu nhà tập thể phải phá dỡ, xây dựng lại. Do vậy, dù có những thông tin thành phố cải tạo, xây dựng lại tập thể cũ, nơi tiềm năng trở thành vị trí "vàng”, thì người mua vẫn cần cân nhắc kỹ trước khi mua.

CẬN TẾT KHÓ TÌM NGƯỜI GIÚP VIỆC (TIỀN PHONG)  

Những ngày cuối năm, nhu cầu thuê người dọn nhà đón Tết tăng cao. Dù giá thuê tăng gấp 10 ngày thường cũng khó tìm người.

Theo một đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh cho biết Đầu tháng Chạp, giá giúp việc chỉ khoảng 60.000 đồng/tiếng, nhưng từ rằm Tháng Chạp, giá sẽ là 120.000 đồng/tiếng. Đặc biệt, từ ngày 23 tháng Chạp trở đi, có khi giá lên đến 300.000 đồng/tiếng. Thế nhưng “hót” nhất là từ ngày 27 tháng Chạp trở đi, giá tăng đến 600.000 đồng/tiếng, gấp 10 lần ngày thường nhưng vẫn rất khó thuê vì hầu hết người giúp việc đã về quê đón Tết. Tiền công để trả cho giúp việc tăng cao, nhưng cũng không phải dễ thuê. Thậm chí, có người nhận rồi còn “bom” khiến chủ nhà điêu đứng, vì thế nhiều chủ nhà còn chuyển tiền cọc trước.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam