Điểm báo 5/11: Quy định thời hạn sử dụng và sở hữu chung cư cần tách biệt rõ

Quy định thời hạn sử dụng và sở hữu chung cư cần tách biệt rõ; Cuộc chiến bản quyền trên không gian mạng; Mua bán, sáp nhập công ty tài chính: bất ngờ sôi động trong tâm bão; Lập hội nhóm bày cách bùng nợ gây nhiều hệ lụy;... là những tin tức nổi bật có trong điểm báo ngày 5/11.

QUY ĐỊNH THỜI HẠN SỬ DỤNG VÀ SỞ HỮU CHUNG CƯ CẦN TÁCH BIỆT RÕ 

Cần quy định cụ thể hoạt động cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, nhà ở cũ, nhà nhiều hộ xuống cấp tuân theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt. Quy định nhà chung cư phải có thời hạn sử dụng, dựa trên chất lượng thẩm định, thẩm tra của cơ quan có thẩm quyền, chứ không thể theo thiết kế của chủ đầu tư… là những thông tin bài viết trong chuyên mục thời sự trên báo Kinh tế và Đô thị.

Với xấp xỉ 5.700 khu chung cư, nhà tập thể cũ xuống cấp trên địa bàn cả nước, công tác cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, tập thể cũ trong suốt hơn 20 năm trở lại đây gặp vô vàn khó khăn, do các văn bản luật chưa có nội dung quy định rõ ràng về thời hạn sử dụng nhà chung cư. Cần quy định cụ thể hoạt động cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, nhà ở cũ, nhà nhiều hộ xuống cấp, tuân theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt. Qua đó, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các bộ luật, nhằm cân bằng lợi ích giữa Nhà nước - người dân - DN với các giải pháp cho từng chủ thể. Bên cạnh đó, nếu đất của Nhà nước cấp cho nhà đầu tư có thời hạn, không lý do gì mà sở hữu nhà chung cư không có thời hạn. Đất thì có thời hạn, nhà ở thì vĩnh viễn là chuyện rất không nên, cần phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề này.


CUỘC CHIẾN BẢN QUYỀN TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG 

Cuộc chiến bản quyền trên không gian mạng là thông tin đáng chú ý được đăng tải trên trang nhất báo Đại đoàn kết số ra cuối tuần. Theo đó sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ và truyền thông đã giúp các tác phẩm nghe nhìn ngày càng dễ dàng tiếp cận với công chúng. Tuy nhiên chính sự phát triển này cũng đặt ra cho các chủ sở hữu tác phẩm nhiều thách thức và nguy cơ trong việc bị xâm phạm bản quyền.

Tình trạng xâm phạm quyền tác giả tập trung chủ yếu ở lĩnh vực điện ảnh, âm nhạc nhiếp ảnh... và ngày càng trở nên phổ biến trên không gian mạng. Mặc dù, cơ quan quản lý nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp thanh tra, kiểm tra và xử phạt hành chính các trường hợp vi phạm, song số lượng các vụ việc bị xử lý trong suốt gần 10 năm qua chiếm một tỷ lệ quá nhỏ so với số trường hợp vi phạm. Bên cạnh công tác tuyên truyền, phổ biến việc đẩy mạnh thực thi bản quyền trên không gian mạng là yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Cần nhanh chóng thiết lập cơ chế tiếp nhận yêu cầu gỡ bỏ hoặc ngăn chặn việc truy cập tới nội dung thông tin số xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan…

 
MUA BÁN, SÁP NHẬP CÔNG TY TÀI CHÍNH: BẤT NGỜ SÔI ĐỘNG TRONG TÂM BÃO

Dù đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong vòng 15 năm qua, thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam vẫn được đánh giá là miếng bánh béo bở. Đây là lý do nhiều nhà đầu tư ngoại vẫn săn tìm cơ hội đầu tư vào các công ty tài chính.

Các chuyên gia tài chính đưa ra nhận định, Khó khăn hiện tại của thị trường tài chính là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư. Trên thực tế, các nhà đầu tư mới khi thâm nhập thị trường tài chính Việt Nam đều có những “vũ khí” rất riêng có thể khai phá mạnh hơn thị trường tiềm năng này. Và để về lâu dài, cần có bộ luật riêng cho ngân hàng thương mại và luật riêng cho các tổ chức tín dụng phi ngân hàng. Bên cạnh đó, cần phải hoàn thiện hơn nữa chuẩn mực với hoạt động cho vay tiêu dùng cũng như đòi nợ. Việc xây dựng hành lang pháp lý hoàn thiện sẽ giúp thị trường tài chính tiêu dùng phát triển lành mạnh, công bằng, tạo niềm tin cho nhà đầu tư.


LẬP HỘI NHÓM BÀY CÁCH BÙNG NỢ GÂY NHIỀU HỆ LỤY 

Tình trạng rủ nhau “bùng nợ tập thể” tràn lan trên mạng xã hội khiến nhiều công ty tài chính lâm vào tình trạng khó khăn, lãi suất cho vay tăng tác động trực tiếp đến người vay tiền.

Hai lý do chính dẫn tới tình trạng rủ nhau bùng nợ đó là việc các công ty tài chính bị đánh đồng với các tổ chức tín dụng đen và khách hàng cố tình bùng nợ. Đáng lo ngại hơn, Việc bùng nổ các app cho vay tiêu dùng giả danh các công ty tài chính khiến cho góc nhìn của nhiều người đối với công ty tài chính được cấp phép trở nên méo mó. Đồng thời, hành lang pháp lý với lĩnh vực vay tiêu dùng tuy có nhưng chưa đầy đủ và thiếu đồng bộ. Vì vậy, các chuyên gia đề nghị cơ quan chức năng cần phải phân tách các nhóm tổ chức tín dụng cho vay. Cụ thể là cần có luật riêng cho ngân hàng thương mại và luật riêng cho các tổ chức tín dụng phi ngân hàng, trong đó có cho vay tiêu dùng. Bên cạnh đó, cần phải hoàn thiện hơn nữa chuẩn mực với hoạt động cho vay tiêu dùng cũng như trả nợ, đòi nợ.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam