Điểm báo: Đừng quản lý kiểu có tai nạn mới mạnh tay xử lý

Cổ phần hóa chậm khi "đất vàng" không còn hấp dẫn; Dân bị nợ tiền khoán bảo vệ rừng, Bộ trưởng nhận trách nhiệm; Đừng quản lý kiểu có tai nạn mới mạnh tay xử lý; “Đất rừng phương Nam” và con dao hai lưỡi từ lời bàn tán...là những tin có trong điểm báo sáng nay 7/11.

CỔ PHẦN HÓA CHẬM KHI "ĐẤT VÀNG" KHÔNG CÒN HẤP DẪN

Quốc hội chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 6 là nội dung được nhiều tờ báo đăng tải trong sáng nay. Trong đó, vấn đề chậm cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước đã làm nóng nghị trường. 

Công tác cổ phần hóa chậm vì nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu liên quan đến vấn đề đất đai. Thời báo Tài chính Việt Nam trích dẫn ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Cổ phần hóa chậm khi "đất vàng" không còn hấp dẫn. Nguyên nhân thứ hai là hiện gần như các chính quyền địa phương không phê duyệt phương án sử dụng đất. Thứ ba là khi tính giá trị sử dụng đất vào giá trị doanh nghiệp trong phương án cổ phần hóa, thì phải thực hiện thẩm định giá, mà điều này tạo nên nhiều rủi ro. 

DÂN BỊ NỢ TIỀN KHOÁN BẢO VỆ RỪNG, BỘ TRƯỞNG NHẬN TRÁCH NHIỆM

Báo Nông thôn ngày nay số ra sáng 7/11 có bài viết: “Dân bị nợ tiền khoán bảo vệ rừng, Bộ trưởng nhận trách nhiệm”.

Theo đại biểu, đến thời điểm hiện nay, việc thanh toán tiền nhân công khoán bảo vệ rừng năm 2021 vẫn chưa được thực hiện với tỉnh Bắc Kạn là trên 28 tỷ đồng.Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ rõ nguyên nhân của việc chậm chi trả? Báo Nông thôn ngày nay trích dẫn ý kiến của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết, vấn đề nợ kinh phí khoán bảo vệ rừng cho tỉnh Bắc Kạn cũng như một số tỉnh liên quan tới chương trình phát triển nông nghiệp bền vững do Bộ NN&PTNT chịu trách nhiệm chương trình này. Đây là thiếu sót với bà con, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT xin nhận trách nhiệm và phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ cấp bù số kinh phí này.

ĐỪNG QUẢN LÝ KIỂU CÓ TAI NẠN MỚI MẠNH TAY XỬ LÝ

Liên tiếp những vụ tai nạn xe khách nghiêm trọng xảy ra trong thời gian qua, trong đó vụ xe khách Thành Bưởi làm 5 người thiệt mạng tại Đồng Nai một lần nữa cảnh báo về những lỗ hổng trong công tác quản lý vận tải hành khách liên tỉnh trên cả nước. Báo Vietnamnet có bài viết "Đừng quản lý kiểu có tai nạn mới mạnh tay xử lý".

Việc xe hợp đồng trá hình lập văn phòng, “bến cóc” đón trả khách như xe cố định nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý chẳng khác gì “con voi chui lọt lỗ kim”. Theo Vietnamnet, nếu lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát xử phạt nghiêm, kịp thời thì chắc chắn xe hợp đồng trá hình không thể ngang nhiên hoạt động khắp các đô thị như hiện nay.

“ĐẤT RỪNG PHƯƠNG NAM” VÀ CON DAO HAI LƯỠI TỪ LỜI BÀN TÁN

Hơn 129 tỷ đồng sau 3 tuần phát hành, số lượng suất chiếu giảm mạnh, mất vị trí đầu bảng tổng sắp doanh thu chắc chắn là những con số nằm ngoài kỳ vọng của đạo diễn, nhà sản xuất Đất rừng phương Nam. Báo Tiền phong có bài viết về đề tài này.

Theo Tiền Phong, một trong số các nguyên nhân khiến phim không thể thắng lợi như kỳ vọng đến từ những tranh cãi xoay quanh tác phẩm. Đáng nói, tranh cãi này nằm ở phạm vi rộng. Tạo độ bàn luận để mang lại hiệu ứng truyền miệng cho phim khi ra rạp là yếu tố cần và đủ trong quá trình truyền thông một tác phẩm điện ảnh. Song ranh giới giữa bàn luận và tranh cãi khá mong manh. Nếu ê-kíp phim lẫn nhà phát hành thiếu cẩn trọng, có thể là con dao hai lưỡi, kéo doanh thu của tác phẩm đi xuống.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam