Điểm báo: Trụ trì chùa Ba Vàng vi phạm pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo

Trụ trì chùa Ba Vàng vi phạm pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo; Vị đắng, máu và nước mắt của trái sầu riêng tỷ đô; Vì sao hà nội dừng hoạt động 6 tuyến buýt?; Giữ chân nhân tài thể thao bằng chế độ đãi ngộ;... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo sáng 11/1.

TRỤ TRÌ CHÙA BA VÀNG VI PHẠM PHÁP LUẬT VỀ TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO

Câu chuyện xá lợi tóc Đức Phât, hay những vấn đề diễn ra tại chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) thời gian qua đang được dư luận quan tâm. Bài viết có tựa đề “Trụ trì chùa Ba Vàng vi phạm pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo”. 

Chiều 10/1, thông tin với báo chí, Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế, Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ) đã đưa ra những nhận định về vấn đề này. Báo điện tử VTV đưa tin, Đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết nhiều hoạt động diễn ra tại chùa Ba Vàng đã vi phạm quy định của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo. Đồng thời, việc trụ trì Thích Trúc Thái Minh xuất cảnh nhiều lần với mục đích hoạt động tôn giáo ở nước ngoài nhưng không thông qua Giáo hội cũng là vi phạm pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo. 

VỊ ĐẮNG, MÁU VÀ NƯỚC MẮT CỦA TRÁI SẦU RIÊNG TỶ ĐÔ

Sầu riêng được cho là mặt hàng “hái ra tiền” cho xuất khẩu của Việt Nam trng 2023. Nhưng đằng sau đó lại là câu chuyện ít ai biết. Báo Nông thôn ngày nay có bài viết độc quyền với tiêu đề “Vị đắng, máu và nước mắt của trái sầu riêng tỷ đô”. 

Sau mùa sầu riêng ở Tây Nguyên, những thương lái, người hái thuê tiếp tục kéo về ĐBSCL thu mua những trái sầu riêng nghịch vụ. Việc tranh mua, tranh bán đẩy giá lên cao lại tái diễn. Theo báo Nông thôn ngày nay, Trong cơn sốt giá sầu riêng, không khó để bắt gặp cảnh thương lái tranh mua từng vườn sầu sắp được thu hoạch, còn người nông dân tất tả đi sắm cây giống với kỳ vọng 5 – 7 năm nữa thu được tiền tỷ. Làn sóng nhà nhà trồng sầu riêng đối mặt với những rủi ro, thách thức, thậm chí là bi kịch trong tương lai.

VÌ SAO HÀ NỘI DỪNG HOẠT ĐỘNG 6 TUYẾN BUÝT?

Sở GTVT Hà Nội vừa kiến nghị UBND TP Hà Nội cho phép dừng hoạt động 6 tuyến xe buýt. Theo Báo Giao thông, đây là lần đầu tiên Hà Nội dừng hoạt động các tuyến buýt không đảm bảo chất lượng sau nhiều năm hình thành và phát triển loại hình vận tải hành khách công cộng này.

6 tuyến xe này đều là những tuyến có mức trợ giá cao trên 95%. Với phương án dự kiến như đã nêu trên, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, sẽ tiết giảm được khoảng 11,45 triệu km hành trình/năm, tương ứng với chi phí tiết kiệm được là khoảng 212,23 tỷ đồng/năm. Song song với đó, đơn vị này cũng sẽ điều chỉnh lộ trình một số tuyến buýt khác. Bởi việc dừng hoạt động với 6 tuyến buýt ít nhiều cũng sẽ khiến việc đi lại của hành khách trên các tuyến này bị ảnh hưởng.

GIỮ CHÂN NHÂN TÀI THỂ THAO BẰNG CHẾ ĐỘ ĐÃI NGỘ

Lâu nay vấn đề đãi ngộ đặc thù đối với vận động viên, huấn luyện viên đạt thành tích cao luôn được dư luận quan tâm. Báo Kinh tế và đô thị số ra sáng nay có bài viết “Giữ chân nhân tài thể thao bằng chế độ đãi ngộ”. 

Báo này đề cập, Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội về một số chế độ thu hút, đãi ngộ đặc thù đối với vận động viên, huấn luyện viên đạt thành tích cao của TP chính thức được đưa vào thực hiện từ ngày 1/1/2024, tạo sự phát triển bền vững cho thể thao Thủ đô. Nhìn lại chế độ thu nhập và đãi ngộ của VĐV, HLV trong gần 1 thập niên trở lại đây đã được nâng lên đáng kể. Tuy nhiên, so với mặt bằng chung của xã hội còn khiêm tốn. Tăng chế độ đãi ngộ và tạo môi trường tập luyện tốt hơn là động lực mạnh mẽ để các VĐV gắn bó và cống hiến cho thể thao. Đặc biệt, trong quá trình luyện tập, các VĐV có thêm sự quyết tâm để đạt được chiến thắng. 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam