Diễn đàn kinh tế: Để sử dụng hiệu quả công cụ phòng vệ thương mại

Sau COVID-19, xu hướng bảo hộ thương mại ở nhiều thị trường lớn trên thế giới tăng cao đã khiến luồng hàng xuất khẩu chuyển hướng đến những nền kinh tế mới, có tiềm năng tăng trưởng tốt. Xu hướng này dẫn tới nguy cơ hàng nước ngoài nhập khẩu ồ ạt hoặc cạnh tranh không lành mạnh vào Việt Nam gây thiệt hại nghiêm trọng cho các ngành sản xuất nội địa. Phòng vệ thương mại (PVTM) vì vậy đang trở thành công cụ hết sức quan trọng ở thời điểm này.

Trong vài năm gần đây, Việt Nam cũng dần sử dụng các công cụ PVTM thường xuyên hơn như một phương thức hỗ trợ doanh nghiệp nội địa để ứng phó với sự cạnh tranh tăng cao. Đến nay, Việt Nam có 6 vụ điều tra tự vệ thương mại, 16 vụ điều tra chống bán phá giá, 2 vụ điều tra chống lẩntránh thuế, 1 vụ điều tra chống trợ cấp…Tổng thể có 22 vụ việc áp dụng phòng vệ thương mại.
Các biện pháp phòng vệ thương mại được áp dụng đã phần nào bảo vệ được lợi ích một số ngành sản xuất trong nước và giúp nhiều doanh nghiệp Việt Nam vượt qua khó khăn, khủng hoảng. Bên cạnh đó, các biện pháp này cũng giúp làm giảm bớt rủi ro hàng hóa Việt Nam bị điều tra lẩn tránh biện pháp PVTM, giúp hàng hóa Việt Nam có uy tín tốt hơn trên thị trường quốc tế.
Do đó, các ngành sản xuất Việt Nam được khuyến nghị chủ động sử dụng các công cụ phòng vệ thương mại khi cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình. Tuy nhiên, việc sử dụng các công cụ PVTM này không dễ dàng. Doanh nghiệp không chỉ cần có hiểu biết về quy trình, các điều kiện mà còn phải đầu tư nguồn lực để theo đuổi vụ việc.

Bất kỳ ngành sản xuất nào trong thế giới hội nhập đều luôn có khả năng bị thiệt hại do hành vi cạnh tranh không công bằng. Vì vậy, để đảm bảo công bằng, pháp luật quốc tế đã trang bị các công cụ phòng vệ thương mại. Nhiều nhà sản xuất khi đang kinh doanh thuận lợi thường không quan tâm tới các công cụ PVTM, chỉ đến khi bị cạnh tranh không công bằng hoặc bị kiện vì cạnh tranh không công bằng mới tìm đến các công cụ này. Khi đó thiệt hại đã vô cùng lớn. Vậy doanh nghiệp cần quan tâm tới PVTM như thế nào để bảo vệ mình và giảm thiểu thiệt hại trong thế giới hội nhập hiện nay? Để trả lời câu hỏi này, chúng tôi đã mời đến trường quay 2 vị khách mời:

- PGS-TS Đinh Trọng Thịnh - Chuyên gia tài chính quốc tế

- Chu Thắng Trung - Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ Thương mại - Bộ Công Thương

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Xuân Tiến