Diễn đàn kinh tế: Nâng cao hiệu quả quản lý thương mại điện tử

Tại Việt Nam, trong thời gian vừa qua, doanh thu mỗi năm trên môi trường thương mại điện tử đạt 16-19 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng 20-25%/năm. Đây là một tốc độ tăng trưởng rất cao trong khu vực và thế giới. Tuy nhiên, thương mại điện tử cũng là kênh tiêu thụ chính hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Điều này gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng, bởi bắt giữ ở ngoài thực tế đã khó, bắt giữ trên mạng còn khó hơn rất nhiều. Rất cần sự phối hợp chung tay để chống hàng giả trên không gian mạng và nâng cao năng lực phòng, chống, xử lí vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử Việt Nam.

Việt Nam được dự báo sẽ nằm trong top 3 quốc gia thu hút nhiều nhà đầu tư thương mại điện tử nhất hay là đến năm 2025, quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam có thể ngang với bán lẻ truyền thống. Lâu nay các kênh thương mại điện tử phát triển mạnh, tiện ích thì ai cũng thấy rõ, nhưng nguy cơ rủi ro thì cũng không ít, nhất là vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng cũng diễn biến ngày càng phức tạp. 

Mặc dù lực lượng quản lý thị trường đã tích cực vào cuộc ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, song vấn nạn hàng giả, gian lận thương mại, hàng lậu vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Nhằm nâng cao năng lực phòng, chống và xử lý vi phạm trong thương mại điện tử Việt Nam, toạ đàm hôm nay xin trân trọng giới thiệu sự tham gia của các khách mời: 

- Ông NGUYỄN ĐỨC LÊ
Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương

- Ông NGUYỄN ĐĂNG SINH
Chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam                    

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam