Điều hành tránh lãng phí nguồn lực

Trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, thì việc tạo ra các nguồn lực để phát triển có ý nghĩa quan trọng. Tuy nhiên, trên thực tế, việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp lại đang còn không ít hạn chế. Trong phiên làm việc của Ủy ban Kinh tế chiều 27/9, các ý kiến đề nghị cần rút ra bài học điều hành vốn để tránh lãng phí nguồn lực

Đến thời điểm cuối tháng 8/2023, số tiền hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh chỉ đạt khoảng 781 tỷ đồng, tương đương 1,95% nguồn lực. Do nguồn lực còn lại lớn, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến, báo cáo Quốc hội cho phép tiếp tục triển khai chính sách này. Đối với số vốn không thực hiện hết khi kết thúc thời gian thực hiện chính sách, dự kiến còn khoảng 38.592 tỷ đồng, trình Quốc hội hủy dự toán, kế hoạch vốn.

Liên quan đến đề xuất điều chuyển 16.100 tỷ đồng kế hoạch vốn bố trí để thực hiện 4 chính sách cho vay ưu đãi hiện nay sang chính sách cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mờ rộng việc làm. Một số ý kiến cho rằng, Chính phủ cũng cần đề ra biện pháp cụ thể để tận dụng hiệu quả nguồn lực.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh việc đánh giá kỹ hơn về việc thực hiện các gói chính sách, để rút ra bài học điều hành vốn, tránh lãng phí nguồn lực.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thùy Trang -

Thanh Nga -

Cao Hoàng