• 1093 lượt xem
  • 04:16 29/05/2023
  • Xã hội

Doanh nghiệp bán cát rầm rộ nhưng vẫn nợ thuế hàng tỷ đồng

Mỏ khai thác cát Lan Thu Hà, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận được cấp phép nằm ngay sát bên hồ thủy lợi Sông Dinh 3 hiện đang nợ hàng tỷ đồng tiền thuế, thế nhưng vẫn hoạt động khai thác, mua bán cát rầm rộ, gây thất thoát nguồn tài nguyên, thất thu thuế.

Không chỉ vậy, mỏ cát này còn sử dụng nguồn nước từ hồ thủy lợi để sàng, rửa cát, trong khi đây là hồ thủy lợi cung cấp nước sinh hoạt cho người dân thị xã Lagi và huyện Hàm Tân. 

Đây là hình ảnh mỏ cát Lan Thu Hà được cấp phép khai thác cát sát khu vực hồ thủy lợi Sông Dinh 3, thuộc thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân trên diện tích hơn 12 hecta. Những núi cát, đất khổng lồ đã được khai thác, nằm sát bên bờ hồ thủy lợi. Những đoàn xe tải liên tục vào ra chở cát chạy rầm rập khiến bụi bay mù mịt. Người dân chỉ biết than trời vì bụi, trong khi chính quyền chỉ biết nhắc nhở doanh nghiệp phải tưới nước để hạn chế bụi.

Cũng theo lãnh đạo thị trấn Tân Nghĩa, doanh nghiệp này hiện đang nợ hàng tỷ đồng tiền thuế. Thế nhưng, theo ghi nhận, hàng ngày vẫn có hàng chục lượt xe tải vào ra lấy cát và đều có dấu hiệu né, không qua trạm cân. Trao đổi qua điện thoại, lãnh đạo Chi Cục thuế khu vực Lagi – Hàm Tân trả lời, sẽ cho cấp dưới kiểm tra lại, nếu nợ thuế sẽ tiến hành cưỡng chế hóa đơn.

Cũng theo tìm hiểu, hồ thủy lợi Sông Dinh 3 có diện tích mặt nước hơn 1000 ha, dung tích chứa gần 60 triệu m3 nước. Hồ cung cấp nước sinh hoạt và nước tưới cho người dân 2 huyện Hàm Tân và thị xã Lagi. Thế nhưng, doanh nghiệp khai thác cát lén lút hút nước từ hồ thủy lợi Sông Dinh 3 để tiến hành sàng, rửa cát. Nước từ hoạt động này chảy trực tiếp ra khu vực xung quanh, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Văn Lệ - Nguyễn Minh