Đối phó với nạn tin giả, Australia sẽ phạt nặng các hãng công nghệ

Chính phủ Australia tuyên bố sẽ có những hình phạt nặng nề đối với công ty công nghệ lớn nếu không ngăn chặn các thông tin sai lệch. Đây là một phần trong nỗ lực kiểm soát không gian mạng vốn là nơi đang có ít quy tắc quản lý.

Cơ quan quản lý thông tin và truyền thông Australia hôm qua cho biết đã soạn thảo một dự luật liên quan tới việc xử lý các trường hợp thông tin giả trên không gian mạng với những quy định mang tính bắt buộc. Theo đó, doanh nghiệp chủ sở hữu của các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Google, Twitter, TikTok và các dịch vụ tương tự sẽ phải đối mặt với các hình phạt có giá trị lên tới 5% doanh thu toàn cầu hàng năm, đây là mức phạt cao nhất được đề xuất cho tới thời điểm này trên thế giới.

Bên cạnh đó, Cơ quan quản lý thông tin và truyền thông Australia sẽ được cấp một số quyền hạn để buộc các công ty ngăn chặn thông tin giả mạo hoặc phát tán các thông tin sai lệch, đồng thời ngăn chặn hoạt động kiếm tiền từ các thông tin này.

Tuy nhiên, cơ quan quản lý nhà nước sẽ không có khả năng gỡ bỏ hoặc xử phạt các bài đăng riêng lẻ, thay vào đó có thể đưa ra biện pháp trừng phạt các nền tảng vì không giám sát và xử lý các nội dung độc hại, không đúng sự thật.

Dự luật được đưa ra trong bối cảnh vấn nạn thông tin giả mạo tại Australia liên quan đến cuộc trưng cầu dân ý về quyền của người bản địa vào cuối năm nay có dấu hiệu gia tăng.

Các chuyên gia pháp lý hy vọng những quy định mới sẽ tác động mạnh đến hoạt động của các công ty công nghệ, đồng thời giúp môi trường không gian mạng trở nên an toàn hơn, mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng.