Đối thoại chính sách: Phòng, chống mua bán người - Khó cũng phải làm

Tình hình tội phạm mua bán người ở nước ta hiện đang diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Không chỉ để phục vụ quán karaoke, đưa ra nước ngoài làm nô lệ tình dục, làm vợ cho người không quen biết mà hiện nay còn tình trạng mua bán người phục vụ cho các sòng bạc, mua bán bộ phận cơ thể người, mua bán trẻ em từ khi còn là bào thai.

Việt Nam được đánh giá không chỉ là nơi xuất phát tội phạm nguồn mà còn là địa bàn trung chuyển mua bán người từ khu vực sang các nước thứ ba. Từ năm 2011, Quốc hội khóa XII đã thông qua Luật Phòng, chống mua bán người. Đây là bước tiến quan trọng trong hoạt động lập pháp của Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực phòng, chống mua bán người; góp phần kiềm chế sự gia tăng của nạn mua bán người, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm thực hiện luật đã phát sinh những hạn chế, bất cập, một số chính sách trong luật không còn phù hợp với thực tế.

Để tìm hiểu về thực trạng cũng như giải pháp phòng, chống tội phạm mua bán người, mời quý vị cùng lắng nghe những bình luận của các vị khách mời: 

- Ông NGUYỄN CÔNG LONG, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội;

- Đại tá VŨ VĂN ĐẤU, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an;

- Bà ĐỖ THỊ THANH MAI, Đại diện Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) tại Việt Nam

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thảo Nguyên -

Khánh An