Đón Tết hoa mào gà cùng đồng bào Cống ở Pa Thơm

Hằng năm, vào dịp tháng 10 âm lịch, khi mùa màng đã thu hoạch xong, đồng bào dân tộc Cống ở bản Púng Bon, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) lại rộn ràng đón “Tết hoa mào gà”. “Tết hoa mào gà” là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia và là lễ hội lớn nhất trong năm của dân tộc Cống ở tỉnh Điện Biên nói chung và dân tộc Cống, xã Pa Thơm nói riêng.

Ngày tết, con đường vào bản Púng Bon ngập tràn trong sắc hoa mào gà. Theo quan niệm của người Cống, hoa mào gà là biểu tượng của sự may mắn, tốt đẹp. Trong ngày tết, nam nữ dân tộc Cống đều mặc trang phục truyền thống của dân tộc. Đặc biệt đối với phụ nữ dân tộc Cống, đây là dịp để họ diện những bộ trang phục truyền thống đẹp nhất của mình, cùng nhau soạn sửa đón Tết hoa mào gà.

Người chủ trì lễ cúng trong ngày tết hoa là già làng, người có uy tín được bà con trong bản kính trọng và cũng chính là thầy cúng trong phần lễ. Trong ngày tết, thầy cúng chuẩn bị lễ vật và tất cả các gia đình trong bản cũng sẽ mang lễ vật đến nhà thầy cúng để làm lễ báo cáo tổ tiên, thần linh về một năm vừa qua và cầu những điều may mắn trong năm mới. Lễ cúng được diễn ra trong khoảng thời gian từ 16 -18 giờ với nhiều nghi thức độc đáo.

Bản Púng Bon là nơi sinh sống của hơn 50 hộ, hơn 250 nhân khẩu người dân tộc Cống một trong những dân tộc rất ít người của tỉnh Điện Biên. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước bằng các chương trình, dự án hỗ trợ đã góp phần ổn định cuộc sống của đồng bào nơi đây.

Đời sống tinh thần của người Cống khá phong phú với nhiều nghi lễ. Trong đó, Tết hoa mào gà là nghi lễ độc đáo và quan trọng nhất của đồng bào người Cống, là dịp để mọi người cùng hướng về cội nguồn, để con cháu tạ ơn ông bà, cha mẹ; tạ ơn trời đất, thần linh… đã phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, con người khỏe mạnh; cầu xin những điều tốt đẹp cho một năm mới....

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thuý Hà