Đơn vị sự nghiệp công lập kêu khó trăm bề với Đoàn ĐBQH TPHCM

Khó khăn về bố trí nhân sự, việc làm, không đảm bảo nguồn thu để duy trì hoạt động… là những khó khăn mà nhiều đơn vị sự nghiệp công lập gửi gắm tới đoàn ĐBHQ TPHCM trong buổi giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023 tại UBND quận Tân Phú.

Báo cáo với đoàn giám sát, đại diện quận Tân Phú và các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn cho biết, thời gian qua việc thực hiện xây dựng đề án vị trí việc làm còn có một số khó khăn, bất cập. Nhiều vị trí việc làm như nhân viên vệ sinh, nấu ăn, bảo mẫu tại các trường học yêu cầu cao về trình độ nên khó tuyển dụng lao động. Tại các trạm y tế, nếu bố trí theo quy mô dân số thì cơ sở hạ tầng, vật chất không đảm bảo cho số nhân sự được phép tuyển. Một số vị trí việc làm đã tuyển dụng, có sẵn nhân sự nhưng không thể bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp vì không có chứng chỉ theo quy định.

Liên quan tới việc phân loại mức tự chủ tài chính, đại diện các đơn vị cho biết, thời gian qua nhiều đơn vị không đảm bảo được nguồn thu, thu không đủ bù chi, có đơn vị đang nợ lương tới 6 tháng nhưng khi xếp lại đơn vị tự chủ lại không được hạ bậc. Điều này gây khó khăn rất lớn cho các đơn vị.

Chia sẻ với những khó khăn của các đơn vị, đại diện đoàn ĐBQH TPHCM, bà Văn Thị Bạch Tuyết - Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TP cho biết sẽ ghi nhận, tổng hợp toàn bộ những ý kiến của các đơn vị. Đoàn sẽ có buổi làm việc với UBND TP về những vấn đề này, trước khi trình lên Quốc hội trong thời gian tới.

Thùy Vân -

Văn Tài