Đồng yen Nhật xuống mức thấp nhất trong hơn 30 năm

Trong phiên giao dịch sáng nay 25/4, đồng yên tiếp tục xuống dưới mốc 155 yên đổi 1 USD, mức thấp nhất trong vòng hơn 30 năm trở lại đây, và cũng là ngưỡng mà chính phủ Nhật Bản có thể can thiệp, dù vẫn chưa có tín hiệu nào cho thấy giới chức nước này sẽ sớm làm điều này.

Sự trượt giá sâu của đồng yên so với đồng USD trong hôm nay đã làm dấy lên những dự đoán về khả năng can thiệp tiền tệ từ phía Chính phủ Nhật Bản, khi ngân hàng trung ương nước này tiến hành cuộc họp trong ngày hôm nay và ngày mai 26/4.

Đồng yên liên tục mất giá trong thời gian gần đây đang gây ra những xáo trộn tại Nhật Bản. Tình trạng trượt giá kéo dài này đang làm nảy sinh những tác động tiêu cực đến kinh tế và xã hội Nhật Bản.

Giá trị đồng yên giảm sâu cũng ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của lao động Việt Nam ở Nhật Bản. Theo Nhật báo Mainichi, tỷ lệ lao động Việt Nam muốn tiếp tục làm việc tại Nhật Bản trong năm 2023 đã giảm 12,1% so với năm 2022. Yếu tố hàng đầu dẫn đến sự sụt giảm này là do mức lương trung bình cho lao động giảm đáng kể, một hệ quả của việc đồng yên mất giá.

Tuy nhiên, sự mất giá của đồng yên được xem là yếu tố có lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu, chế tạo và ngành du lịch. Theo đó, lượng khách du lịch đến Nhật Bản đã đạt mức cao kỷ lục trong tháng 3 vừa qua, lần đầu tiên vượt qua mức 3 triệu lượt khách. Hầu hết du khách lựa chọn đến Nhật Bản dịp này để trải nghiệm mùa hoa anh đào nổi tiếng, tận dụng lúc đồng yên đang chạm mức thấp nhất trong hơn ba thập kỷ qua. 

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!